วันอังคาร, ตุลาคม 30, 2555

ทริปBackpack - ทบทวนค่าใช้จ่ายหลังสามวันแรก

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค

ทบทวนค่าใช้จ่ายหลังสามวันแรก

เราเดินทางไปถึงแล้ว ผ่านหลักไมล์สามวันแรก อยากให้ลองมานั่งทบทวนค่าใช้จ่ายกันนิดนึง ที่แนะว่าหลังสามวันก็เพราะว่าตอนนี้เรารู้แล้วล่ะว่า ประเทศนี้มันเป็นยังไง ค่าใช้จ่ายถูกหรือแพง เรียกว่าพอประเมินได้แล้ว ลองคิดดูว่าไอ้งบคร่าวๆ ที่กะกันมาจากเมืองไทยมันเวิร์กมั้ย ถ้าไม่เวิร์กก็ต้องรีบปรับครับ เช่น ขืนเป็นแบบนี้ต่อไปเงินไม่พอจ่ายแน่ๆ เราก็ต้องหาทางตัดทอนงบอื่นๆ ลงมา ตัดการเที่ยวบางเมืองออกไป

ในทางกลับกัน หรือว่า แผนเราเวิร์กมากไป เพราะค่าใช้จ่ายจริงกลับไม่แพงอย่างที่เราคิด เราก็อาจปรับใหม่ให้กินดีขึ้น นอนหรูขึ้น เพิ่มไวน์ซักขวดให้กับมื้อเย็น ชีวิตการเดินทางเราจะได้แฮบปี้มากขึ้น อิอิ

แชร์ค่าใช้จ่ายระหว่างเพื่อน
ถ้าเราไปเป็นกลุ่ม คนไทยเราชอบแบ็คแพ็คเป็นกลุ่ม จะสอง สี่ หรือหกคนก็ตาม เวลาต้องควักกระเป๋าจ่ายค่าอะไรซักอย่าง เช่น จ่ายมื้อกลางวัน ออกค่าจองตั๋วรถไฟ จ่ายค่าแท็กซี่ ฯลฯ บางทีก็ให้คนใดคนหนึ่งควักออกไปก่อนเพราะว่ามี แบงก์ใหญ่ หรือ เพื่อนเราบางคนยังไม่ได้แลกเงิน

ในกรณีแบบนี้ ให้รีบเคลียร์กันตอนเย็น หรืออย่างช้าก็ภายในวันรุ่งขึ้น ไม่งั้นจะลืมกัน หรือไม่ก็จะเกิดปัญหาอีกแบบเช่น คนที่ไม่ค่อยได้ออกเงินแทนคนอื่น อาจเผลอคิดไปได้ว่าตัวเองงบยังเหลือเยอะอยู่ เพราะเปิดกระเป๋าตังค์ดูแล้วเงินก็ยังหนาอยู่ ทั้งที่จริงๆ แล้วไม่ใช่

เอาเงินไปให้พอสำหรับตัวเอง

อย่าคาดหวังว่าจะยืมเงินเพื่อนร่วมกรุ๊ปเดินทางถ้าเกิดไม่พอ ให้คิดเสมอว่า เราต้องดูแลจัดการค่าใช้จ่ายของเราเองให้พอ ทุกคนต้องดูแลตัวเองตลอดเวลา

เผื่องบเอาไว้ เสมอ

แนะนำว่าถ้าจะให้ดี น่าจะเผื่อค่าใช้จ่ายสักนิด ยังไงๆ เหลือไว้ก็ดีกว่าขาด เพราะระหว่างเดินทาง เหมือนรถน้ำมันหมดจะเดินทางต่อก็จะยุ่งยาก และบางครั้งการมีงบเผื่อจะช่วยให้เรามีตัวเลือกมากขึ้น เช่น ในเรื่องที่พัก หรือการเดินทาง เพราะราคาที่เราสำรวจเป็นข้อมูล อาจเป็นข้อมูลเก่าที่ไม่อัพเดทล่าสุดก็ได้

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ