วันอังคาร, ตุลาคม 30, 2555

เที่ยวนอก- ประเทศไหนแพง –ประเทศไหนถูก


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค


ประเทศไหนแพง –ประเทศไหนถูก

อย่างแรกที่ต้องดูคือค่าเงินของเขาแข็งกว่าเราหรือป่ะ ถ้าแข็งกว่าเงินบาท โอกาสแพงมีสูงมาก แต่นี่ก็ต้องขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างนะครับ เพราะแต่ละประเทศก็มีโซนถูกโซนแพงของเขาเอง ถ้าเราไปช่วงหน้าเทศกาล หรือหน้าไฮของการท่องเที่ยว ทุกอย่างก็แพงไปหมด แม้ในประเทศที่ไม่ค่อยแพงก็ตาม

ลองจัดดูคร่าวๆ นะครับ ขอย้ำว่าคร่าวๆ จริงๆ เพราะมันวัดยากจริงๆ  อยู่ที่สไตล์การเที่ยวการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย

แพง : เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ดูไบ แปซิฟิกใต้ ฮาวาย มัลดีฟ

กลางๆ : เช่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง จีนบางเมือง ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า มาเลเซีย บรูไน ตะวันออกกลาง

ถูก: เช่น ลาว กัมพูชา เวียดนาม เนปาล อินเดีย จีนบางเมือง ปากีสถาน ศรีลังกา พม่า บังคลาเทศ ฟิลิบปินส์ อินโดนีเซีย

แต่เราต้องดูอย่างอื่นประกอบด้วยเช่น หลายประเทศที่ไม่มีระบบท่องเที่ยวมารองรับนักท่องเที่ยวแบ็คแพ็คเกอร์ ก็อาจจะแพงได้อย่างภูฐาน มองโกเลีย หรือประเทศส่วนใหญ่ในอัฟริกา หรือพวกระยะทางก็มีส่วนสำคัญ อย่างเช่น ในอเมริกาใต้ ค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายที่นั่นอาจไม่เท่าไหร่ แต่ค่าเครื่องบินจากเมืองไทยทั้งไปทั้งกลับนี่ล่ะครับไม่ใช่เล่นเลย

มัลดีฟนั้น ถ้าแค่บินไปถึงก็เสียตังค์ไม่เท่าไหร่ แต่ก็จะได้เห็นแต่แถวสนามบิน เพราะเกาะส่วนตัวงามๆ หาดสวยๆ นั้นต้องซื้อแพกเกจแพงๆ ไป

เนปาลนั้นถูกจริง แต่ค่าเครื่องบินไปกลับแพงใช้ได้ หรือถ้าเราคิดจะไปเทร็คกิ้งรอบใหญ่นานสามอาทิตย์ หรือล่องแก่งหลายวันก็ต้องวางงบตรงนี้ไว้ด้วยทั้งค่าทัวร์เทร็คกิ้ง ค่าลูกหาบ ค่าเช่าอุปกรณ์ หรือในกรณีเมืองจีนที่เคยถูก แต่เศรษฐกิจกำลังบูม เงินเฟ้อขยายตัว เราไปเที่ยวก็ใช่ว่าจะถูกเสมอไป

ในทางกลับกัน ฮ่องกงค่าครองชีพแพง แต่ตั๋วเครื่องบินไปมักจะไม่แพง หรือมีโปรโมชั่นดีๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ เพราะฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการบินใหญ่ของโลก

รวมทั้งต้องมองเงื่อนไขส่วนตัวด้วยเช่น โตเกียวถึงแม้จะแพงที่สุดในโลก แต่เรามีเพื่อนเรียนต่ออยู่ที่นั่น พอจะไปอาศัยพักได้ แบบนี้พอที่พักไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายก็ทุเลาลงมา  


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ