วันเสาร์, ตุลาคม 27, 2555

ภาพชีวิตริมทาง-วิธีเลี้ยงเด็ก อุ้มเด็กสไตล์จีน


ตอนที่ถ่ายทั้งแม่และลูกกำลังจามครับ คาดว่าคงเหม็นสาปผม อิอิ...
โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค

บนเส้นทางที่ไปมาที่เมืองจีน ก็หลายมณฑลอยู่ครับ ผมไม่ได้ไปกับทัวร์ไปเที่ยวเดินดุ่มไปทั่ว ซอกซอนไปเรื่อยเลยได้เห็นภาพเรื่องราวมากมายที่ถ้าไปกับทัวร์ก็คงไม่ได้เห็น

ที่สะดุดตาก็คือวิธีจัดการเด็กเลี้ยงเด็กในหลายเมืองที่เขาไม่อุ้ม ไม่กระเตง ไม่โอบเข้าเอวพาลูกพาหลานไปไหนเหมือนคนไทย  แต่ใช้วิธีพาไปไหนมาไหน ด้วยการเอาเด็กสะพายหลังแทน ซึ่งก็มีสองวิธีที่นิยมกันครับ

แบบแรกคือเอาใส่ตระกร้า หรือเครื่องสานอะไรซักอย่างที่ทำจากหวายหรือไม้ไผ่  ส่วนอีกแบบคือมัดไว้ด้วยผ้าคาด ผ้าคลุมอะไรต่างๆ  ให้เด็กน้อยผูกติดอยู่กับกลางหลังของพ่อ แม่ พี่เลี้ยง ตามแต่ว่าใครจะพาไป ให้ขาห้อยต่องแต่งลงมา ถ้าวันไหนอากาศหนาวซักหน่อยเขาก็เอาผ้าห่ม หรือผ้าหนาๆ คลุมทับไว้อีกที ชนิดที่พ่อแม่คนไทยเห็นเข้าอาจกังวลใจว่า แล้วเด็กมันจะหายใจหายคอออกได้ยังไง ไม่อึดอัดแย่หรอกหรือ

วันก่อนผมนั่งแยกรูป รื้อรูปที่ไปท่องแดนมังกรมา ก็เลยเอามาลงให้ชมกันในที่นี้ ความจริงภาพชุดนี้เคยคิดจะเอาไปลงหนังสือ คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว แต่เหตุเพราะหน้ากระดาษไม่พอตีพิมพ์ก็เลยดองเก็บเอาไว้ เพิ่งสบโอกาสได้ทีเอามาลงตอนนี้ละครับ

เอาล่ะ...เชิญชมกันได้เลย ถ้าไม่เที่ยวไม่เดินทางจะไม่ได้เห็นหรอกว่าโลกเราหลากหลายแค่ไหน


ภาพนี้ถ่ายมาจากแถวต้าลี่ (Dali) มณฑลยูนนานครับ ตอนผมเดินไปที่หมู่บ้านริมทะเลสาบ รายนี้มีสายรัดเด็กแบคแพ็คใส่หลังเรียบร้อย 

ยายพาหลานไปจ่ายตลาดสบายครับ แบกเด็กไว้บนหลังแบบนี้ ทำให้มีสองมือว่างที่จะหิ้วของหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ 

รายนี้เด็กเริ่มโตแล้ว แต่แม่ยังทนุถนอม ทั้งกางร่มดูแล แต่สังเกตุเอกลักษณ์วิธีแบกเด็กแบบจีนก็คือ สองขาห้อยลงมา

เทคนิคง่ายๆ แต่ยอดฝีมือที่ผ่านประสบการณ์สูงเท่านั้นที่จะทำได้ เอาผ้าคาดมัดเด็กติดไว้ที่หลัง ไม่ต้องห่วงว่าจะดื้อวิ่งหายไปที่ไหนเวลาเดินทาง 
ถ้าอากาศหนาวพ่อแม่ก็ต้องห่อเด็กให้มิดชิดหน่อย รายนี้เด็กเล็กเลยใช้วิธีประยุกต์เอาผ้าห่มมาคล้องรั้งไว้ที่คอ  แต่ด้านล่างยังไม่ชัวร์กลัวเด็กหล่น แม่เค้าเลยเอาสองมือมาประคองไว้ที่ตรงใต้ก้นเด็กอีกที 
คุณพ่อกับภารกิจเลี้ยงลูก ที่ห้อยสองขาโผล่มานั่นละครับ ลูกน้อยกลอยใจของอาเฮียเขาล่ะ
พ่อต้องขับรถสองมือ แม่ก็ต้องสะพายของ วิธี backpack เด็กเข้าหลังจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเด็กเล็กเวลาเดินทางครับ ใช่ว่าทุกคนจะมีรถ SUV หรือมีรถเก๋งขับซะเมื่อไหร่

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ