วันเสาร์, ตุลาคม 20, 2555

รวมเทคนิคซื้อของ ต่อของเวลาไปเที่ยว


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

รวมเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ  เวลาไปหาซื้อของที่ระลึกย่านทัวร์ลง พวกแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ครับ คนไทยไปไหนก็ต้องมีอะไรติดไม้ติดมือไปฝากเพื่อนๆ และคนรู้จัก แต่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเขาก็ "เขี้ยวลากดิน" อย่าไปคิดว่าจะต่อได้ถูกอะไรหรอกครับ ลองนึกภาพว่าเหมือนฝรั่งซื้อของหน้าวัดพระแก้วยังไงยังงั้น   เอาแค่ทำอย่างไรที่จะไม่โดน "ฟัน" โดยไม่จำเป็นเท่านั้น 

แสดงตัวชัดเจนว่าเราไม่ได้มากับ “ทัวร์” 
พวกมากับทัวร์ คือ “หมูน้อย”  ในสายตาคนขายของย่านแหล่งท่องเที่ยวครับ  ดูมีตังค์มากกว่า  มีเวลาเลือกซื้อของน้อยกว่า  ซึ่งก็เท่ากับว่าโอกาสต่อรองก็น้อยกว่าตามไปด้วย เหมือนกัน   ถ้าเราเห็น “ทัวร์ลง”  คือมีพวกทัวริสต์แห่กันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ  เข้ามาพร้อมไกด์ ให้หลบฉากก่อน  ช่วงนั้นรับรองต่อราคาของได้ยาก แถมคนขายอาจนึกว่าเรามากับทัวร์เลยไม่ค่อยยอมลดอะไรให้อีก


อย่าแต่งตัวดีมากไปซื้อของ
คนเราประเมินคนอื่นด้วยหน้าตาการแต่งกาย ถ้าเราแต่งตัวสุดเท่สุดสวย  สะพายกล้อง Nikon รุ่นล่าสุดพร้อมเลนส์เทพราคาเหมือนห้อยรถเก๋งอยู่ที่คอ เวลาไปซื้อของที่ระลึกจะให้คนขายเขาคิดยังไง  ก็คิดว่าเรามีสตางค์สิครับ  ไม่มีอะไรมาก   เราก็จะได้รับการปฏิบัติแบบคนมีเงินด้วยการไม่ค่อยยอมลดราคาของลงมาเท่าที่ควร

หนูไม่ใช่ญี่ปุ่นนะ
อีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามไปก็คือ  ต้องทำตัวให้คนขายรู้เหมือนกันว่า  เราน่ะไม่ใช่ญี่ปุ่น  หรือไต้หวัน  หรือเกาหลี หรือมาจากชาติที่รวยๆ  เงินแข็งกว่า ประเทศไทยเราแต่อย่างใดทั้งสิ้น   ถึงแม้บางคนจะหน้าคล้ายละม้ายออกไปทางนั้นก็ตาม

เลือกทำเล
ไม่ใช่ขายของเท่านั้นที่ต้องดูทำเล   เราคนซื้อก็ต้องดูทำเลด้วยเหมือนกัน  แบบว่าร้านใหญ่ๆ  ที่ทำเลดี อาจต่อของได้ยากกว่าพวกร้านเล็กๆ  ที่หลบมุมเข้าไปในซอย ถึงแม้ของที่ขายทั้งสองร้านจะเหมือนกันเดี๊ยะทุกอย่างทุกประการเลยก็ตาม  แต่ปัญหาที่ตามมาอย่างนึงก็คือ  ร้านเล็กจะมีของให้เลือกน้อยกว่า  ก็เข้าทำนองว่าได้อย่างก็ต้องเสียอย่างครับ

เปลี่ยนหน้าไปซื้อ
หนึ่งในวิธีสุดคลาสสิก  เราถามราคาก่อนแล้ว  แล้วรอซักพักลองให้เพื่อนเราถามราคาดูบ้างเผื่อได้ราคาถูกลง  บางทีคนขายมันก็ไม่มีเหตุผลอะไรเวลาที่มันบอกราคาเราหรือเพื่อนเราเหมือนกัน  อย่าถามว่าทำไมต่างกัน  เรื่องบางเรื่องในชีวิตคนเรามันไม่มีเหตุผลกำกับครับ

ผู้ชาย-ผู้หญิง
หลักการสากลคือ  ผู้ชายซื้อกับคนขายผู้หญิง   และผู้หญิงต่อราคาของกับคนขายผู้ชาย  ยิ้มเข้าไป อ้อนเข้าไปเถอะครับกับเพศตรงข้ามน่ะ จะเห็นผลอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

ในอีกกรณี  เจ้าของหรือลูกจ้าง ก็ให้ราคาต่างกันเหมือนกัน  ลูกจ้างบางทีก็ไม่ใช่ร้านของตัวเอง ลดราคาลงมาก็ไม่เห็นจะเป็นไร  แต่เจ้าของขายเองก็อาจจะอีกแบบตรงที่ตัดสินใจลดราคาได้มากกว่า โดยเฉพาะเวลาเราเลือกซื้อหลายๆ ชิ้นหน่อย   จะดูว่าใครลูกจ้างใครเจ้าของ ให้ดูว่าใครรับตังค์เวลามีคนมาซื้อของครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ