วันจันทร์, ตุลาคม 22, 2555

กูเกิ้ลไทยอัพเดต 7 จังหวัด Street View Thailand เฟส 2


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook

เผลอแป๊บเดียว ก็มีความเตลื่อนไหวในวงการแผนที่ไทยครั้งใหญ่  เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา กูเกิล ประเทศไทย ยักษ์ใหญ่วงการเสิร์จเอ็นจิน ทั้งของไทยและโลก ก็ได้อัพเดตภาพสตรีทวิวครั้งใหญ่เป็นเฟส 2 ล่าสุดเพิ่มมาอีก 7 จังหวัด คือ  เชียงราย สมุทรปราการ  นครนายก   สมุทรสาคร  นครปฐม นนทบุรี  และปทุมธานี   ครับ     โดยทาง พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด ของบริษัทGoogle ประเทศไทย บอกในบล็อกกูเกิ้ล Thailand ว่า  ....ดีใจมากที่ได้อัปเดตภาพสตรีทวิวครั้งใหญ่ เพื่อให้ครอบคลุมประเทศไทยมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับใครที่ไม่ได้ตามเรื่องนี้มาก่อน ขออธิบายนิดว่า ภาพสตรีทวิวเป็นภาพแผนที่ไฮเทครูปแบบใหม่ที่ไปเก็บเอามุมมองสถานที่จริงมาสร้างพาโนราม่า 360 องศารอบทิศทาง เดินในหน้าจอ เหมือนเดินในที่จริง

อย่างไรก็ตามนะครับ จังหวัดที่อัพมาคราวนี้ส่วนใหญ่ยังเป็นภาคกลางปริมณฑล  และมีเชียงรายโผล่เพิ่มเข้ามา แต่อันที่จริงจะบอกว่าเชียงรายทั้งจังหวัดก็ยังไม่ใช่ เพราะว่าทางกูเกิ้ลไทยถึงประกาศว่าอัพเชียงรายแล้ว แต่ทางเชียงแสนกับเชียงของ สองอำเภอชายแดนสำคัญก็ยังไม่ได้อัพข้อมูลสามมิติสตรีทวิวขึ้นไปแต่อย่างใด

และที่สำคัญต้องจับตารอ เฟส 3  ต่อไป ตรงที่ว่า เท่าที่ผ่านมายังไม่มีจังหวัดภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยขึ้นสตรีทวิวเลย  แบบนี้คนแดนที่ราบสูงเขาก็จะน้อยใจสิครับ งานนี้กูเกิ้ลบ้านเราต้องเร่งมือหน่อยแล้วล่ะ !


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- ตลาดดอยแม่สลอง แหล่งตำนานขาหมูยูนนาน ที่ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวงครับ นี่เป็นอีกพื้นที่นึงที่เพิ่มเข้ามาใหม่ 

งานนี้ เป็นการเริ่มเฟสใหม่ จากเดิมที่มีอยู่ใน 3 จังหวัด ใหญ่คือ เกาะภูเก็ต กรุงเทพฯ  และเชียงใหม่ โดยใช้รถสตรีทวิวที่มีตากล้องเป็นสับปะรสรอบตัวไปเก็บไปถ่ายมา

ในเวอร์ชั่นใหม่นี้จะมีจุดที่น่่าสนใจเช่น  พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ที่สมุทรปราการ   หอนาฬิกาท่าฉลอม ที่เมืองสมุทรสาคร  ดอยแม่สลอง  ขายแดนแม่สาย และอื่นๆ อีกมากมาย เด็กๆ เรียนสังคมและภูมิศาตร์ได้จากหน้าจอที่ดรงเรียนโดยไม่ต้องขึ้นรถไปทัศนศึกษาถึงที่จริง  สนใจเข้าชมสตรีทวิวลองแวะไปที่ maps.google.com/streetview   ได้ครับ

พวกเรามาลองดูตัวอย่างข้อมูลแม็พสตรีทวิวของเมืองไทยกัน ผมเอาที่เด่นๆ  ที่เพิ่งอัพเดตกันมาเสนอให้ชม

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-ไปเที่ยวชมองค์พระปฐมเจดีย์  จังหวัดนครปฐม จากหน้าจอที่บ้านกัน



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แวะเที่ยวร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย ได้แบบใกล้ชิดกับ Google StreetView เหมือนไปยืนอยู่ตรงนั้นจริงๆ



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- นี่ครับอีกจุดที่เพิ่มมาคือสุดสายถนนพหลโยธิน ที่มาสุดตรงด่านริมชายแดนไทย-พม่าที่แม่สาย พ้นจากด่านนี้ไปคือเมืองท่าขี้เหล็ก ของสหภาพพม่า หรือเมียนมาร์ครับ 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ