วันจันทร์, ตุลาคม 29, 2555

วิธีอ่านโลนลี่แพลเน็ต Getting There&Away (ไปยังไงมายังไง)


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค



+จุดเข้าออกประเทศนั้น

หัวข้อนี้ คือ เราเข้าออกประเทศนั้นได้กี่เส้นทาง ทางบก ทางน้ำ ทางอากาศเป็นต้น ในไกด์บุ๊คเขาจะใช้หัวข้อว่า Transport หมายถึงการเดินทางการขนส่ง ซึ่งจะอยู่เป็นบทใหญ่อยู่ท้ายเล่ม (ดูจากสารบัญครับ) ในนั้นจะมีหัวข้อย่อยคือ Getting There&Away (ไปยังไงมายังไง) ซึ่งจะมีหัวรองอีกทีว่า Entering the country (วิธีเข้าประเทศ)

เสร็จแล้วก็จะแจกแจงเป็นหัวข้อใหญ่ๆ ว่า ไปทาง Air – เครื่องบิน ซึ่งตรงนี้ก็จะมีข้อมูลมากมายว่า ไปจากอังกฤษ อเมริกา ฯลฯ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องอ่าน 

 และอีกหัวใหญ่คือ Land –ทางบก ซึ่งทางบก ก็จะมีหัวข้อย่อยไปอีก เช่นสมมติว่า เราจะไปพม่า ในไกด์บุ๊คตรงการเดินทางทางบกนี้ เขาจะมีบรรยายต่อว่า To/from Mae Sai,Thailand และ To/from Ranong,Thailand หรือ To/from Ruli,China (ชื่อเมืองชายแดนพม่า/จีน)

หัวข้อนี้จะยากกว่าเรื่องที่พัก และผมไม่สามารถอธิบายโดยละเอียดได้ แต่แนะว่า ตรงนี้อาจไม่ต้องอ่านก็ได้ถ้าไม่มั่นใจภาษาอังกฤษ เพราะข้อมูลตรงนี้เราหาได้ไม่ยากจากไกด์บุ๊คภาษาไทย หรือเว็บบอร์ดท่องเที่ยว บริษัททัวร์ที่เราซื้อตั๋วเครื่องบิน

และโดยมากถ้าไม่ใช่ประเทศเพื่อนบ้านเรารอบไทย  เวลาไปประเทศอื่นเราใช้การเดินทางด้วยเครื่องบิน ดังนั้นในการเข้าออกประเทศในหลายประเทศจึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรมากครับ


+ข้อมูลการเดินทางระหว่างเมือง

คล้ายๆ กับหัวข้อเรื่องจุดเข้าออกประเทศที่ผมได้พูดไปแล้ว แต่ตรงนี้อาจจะงงนิดนึง เพราะในแต่ละเมืองเขาใช้ต่างกันอยู่บ้าง แต่มีคำหลักๆ ที่ใช้เป็นหัวข้อก็คือ Getting There & Away และ Getting There รวมทั้ง Getting There &Around และ Getting Around มาดูกันว่ามันหมายความว่ายังไง


Getting There : ไปยังไง ไปที่นั่นได้ยังไง ตรงนี้จะบอกวิธีไปสถานที่นั้น หรือเมืองนั้น

Getting There & Away : โดยมากเขาจะใช้กับว่า ไปมาประเทศนั้นยังไงดี เข้าออกทางไหน แต่ก็มีใช้กับภูมิภาคหรือภาคย่อยของประเทศนั้นด้วยเหมือนกัน เช่น Getting There & Away ของภาคเหนือก็คือจะเดินทางไปยังไง กลับยังไง

Getting Around : อันนี้ก็คือ ไปถึงที่นั่นแล้ว ไปเมืองนั้นแล้ว จะไปสถานที่รอบๆ หรือเมืองใกล้ๆ ที่มีที่เที่ยวได้ยังไง มีอะไรน่าสนใจบ้าง คำว่า around ในภาษาอังกฤษหมายถึง รอบๆ บริเวณรอบๆ ้นต้องอ่าน ด้อ่านมันอยู่คนเดียวอ่านไกด์บุ๊คภาษาไทย เราเรียนรู้เพิ่มอ

Getting There &Around : บางทีเมืองมันเล็กเขาก็เลยย่อ แค่บอกว่าไปถึงยังไง แล้วแล้วไปเที่ยวต่อแถวนั้นได้ยังไงบ้าง

จากนั้นในหัวข้อพวกนี้เขาก็จะบอกถึงพวกยานพาหนะต่างๆ ที่เดินทาง เช่น bus (รถบัส) train(รถไฟ) air (ครื่องบิน) boat (เรือ)เป็นต้น 

ค่อยๆ  แกะศัพท์อังกฤาไปครับ ศัพท์ฝรั่งมันใช้ซ้ำไปซ้ำมา ไม่ยากอย่างที่คิดหรอก 
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ