วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 11, 2555

ศัพท์โรงแรม Hotel กับ motel ต่างกันยังไง inn แปลว่าอะไร


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

เวลาเดินทางไปต่างแดนเราต้องรู้จักคำเรียก ศัพท์โรงแรมที่หลากหลายเอาไว้หน่อยครับ  เอาให้ผ่านตาเข้าไว้ เวลาเดินทางจริงจะได้มีข้อมูลติดไว้เผื่อเป็นประโยชน์

ภาษาฝรั่งเรื่องของโรงแรม

Hotel (โฮเทล) คำนี้คงคุ้นหูกันดีและเป็นคำที่ใช้บ่อยที่สุด หมายถึงโรงแรมทั่วไปตั้งแต่เล็กไปจนถึงขนาดใหญ่หรูหรา แต่แน่นอนว่าภาษามันซับซ้อนกว่านั้น เพราะมันมีคำอื่นอีกเยอะที่หมายถึง " โรงแรม"   

เช่น   inn (อิน) คำนี้เก่าหน่อย จะหมายถึง โรงแรมเหมือนกัน แต่โดยมากจะหมายถึงขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ก็มีข้อยกเว้นนะ อย่างเช่น โรงแรม Holiday Inn จะเป็นเครือโรงแรมขนาดใหญ่ระดับห้าดาว แต่ใช้ศัพท์โรงแรมเล็กๆ  มาเรียก

guest house (เกสต์เฮาส์) จะหมายถึง โรงแรมขนาดเล็กราคาประหยัดสำหรับนักเดินทางแบบแบกเป้ท่องโลกหรือ แบ็คแพ็คเกอร์ (backpacker) ส่วนคำว่า motel (โมเทล) จะหมายถึง โรงแรมตามทางหลวงในอเมริกาที่ออกแบบมาไว้สำหรับคนที่ขับรถเดินทาง ห้องพักใกล้ที่จอดรถสะดวก ดูๆ ไป อาจจะคล้ายกับ "ม่านรูด"  บ้านเรา แต่ไม่เหมือนกันทีเดียว

สำหรับ hostel ก็คือ โดยมากมักจะใช้กับ youth hostel  คือที่พักสำหรับเยาชน หรือนักเดินทางทั่วไปก็ได้ แต่ในราคาประหยัด ส่วนคำว่า resort (รีสอร์ท) ก็คือที่พักเหมือนกัน แต่มักจะอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์งดงาม คนมาพักมักจะไปหาความสงบ

 นอกจากนี้ยังมี lodge ลอดจ์ ที่หมายถึงที่พักเหมือนกัน เป็นคำเก่าหน่อย และยังมีคำฮิตมาใหม่อีกคำคือ boutique hotel (บูติค โฮเทล) ที่หมายถึงโรงแรมแต่งหรู เน้นดีไซน์ แต่ราคาก็แพงกว่าโรงแรมทั่วไปเป็นธรรมดา

สำหรับนักเดินทางแล้วส่วนใหญ่เราจะเจอแค่คำว่า Hotel กับ guest house เป็นส่วนใหญ่ครับผม คำอื่นๆ  รู้ไว้เป็นความรู้รอบพุงครับ! 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ