วันจันทร์, พฤศจิกายน 12, 2555

เคยกินมั้ยเลย์รสแตงกวา เมืองจีน


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค

การเดินทางทำให้พบเจอสิ่งใหม่ และเปิดหูเปิดตาพวกเราไปให้พ้นจากความเคยชิน ไอ้ที่คิดว่าใช่ หรือเชื่อ หรือปรกติปฏิบัติที่เราทำกันมา  ทำต่อกันมาเราชินเราชัดแต่ในประเทศเรา แล้วก็ลืมคิดไปว่า ประเทศอื่น สังคมอื่นเขาไม่จำเป้นเสมอใปที่จะต้องทำเหมือนเรา หรือคิด เชื่อเหมือนเรา

เวลาไปเที่ยวต่างบ้านแปลกเมือง จะได้เจอเรื่องใหม่ๆ ตลอดครับ ถ้าไม่เจอสิครับ แปลก อย่าอยู่แต่ย่านทัวร์ หรือหน้าสถานที่ท่องเที่ยว ถ้าเดินไปเรื่อยๆ  เข้าตลาด เข้าซูเปอร์มาร์เก็ต กินอย่างที่คนพื้นที่เขากิน เขาทำกันแล้วเราจะได้เจอสิ่งใหม่ให้สะดุดตา

อย่างบนนี่คือหน้าตาของเลย์รสแตงกวา ก็มันฝรั่งทอดเค็มๆ  แบบเดียวกับที่มีขายกันตามร้านในเมืองไทยนี่ล่ะ แต่เป็นรสแตงกวา มีขายกันทั่วไปในเมืองจีนแผ่นดินใหญ่  กินเข้าไปแล้วคนไทยก็บอกว่า แตงกว๊า แตงกวา จริงๆ

ส่วนรูปด้านล่าง คือไก่ทอดฟาสต์ฟู้ดของเมืองจีนแดนไชน่าอีกเหมือนกัน  แต่พอสั่งมากินแทนที่จะได้ซ้อสมะเขือเทศ หรือซอสพริกเป็นสีๆ  มากับซอง  กลับได้ซองพริกเกลือปรุงรสมาให้จิ้มไก่แทน คนละวิธีคิด คนละวิถีชีวิตหลุดขั้วกันไปเลย


ยิ่งเดินทางไกลออกไป ยิ่งได้เห็นความแปลกตาของชีวิตผู้คน สตรีทไลฟ์ ถนนหนทาง ทิวทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไม่รู้จบ ถ้าไม่อยากจำเจกับข้อสรุปเก่า และความรู้สึกเดิมๆ  อยู่ที่บ้าน   งานนี้ก็ต้องวางแผนเที่ยว เดินทางหาประสบการร์ให้กับชีวิตครับ!

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ