วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

ของปลอบใจราคาถูก



คอลัมน์พิเศษ


เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


ของปลอบใจราคาถูก

มนุษย์ในสังคมเมือง การซื้อ การเสพย์กลายเป็นเครื่องวัดความสุขของชีวิตทุกวันนี้ไป ต้องซื้อของ ช้อบปิ้งของ ถึงจะมีความสุข พอใจที่ได้ผูกพันกับข้าวของที่ซื้อมา มีบ้านใหญ่จะได้วางข้าวของเพิ่มขึ้น คนเราถูกกระตุ้นให้ซื้อโดยธรรมชาติ และพร้อมจะจับจ่ายออยู่แล้ว


เชื่อมั้ยครับว่า ถ้าเราทำร้านได้ดี คนซื้อที่เข้ามาจะ “รู้สึกผิด” ถ้าไม่ได้ซื้ออะไรออกไปซักอย่างสองอย่าง นี่คือเหตุผลทำไมเรื่องการแต่งร้าน การจัดการร้านถึงเป็นเรื่องสำคัญ ลูกค้าหลายคนอาจชอบของในร้านเรา แต่ยังซื้อตอนนั้นไม่ได้ หรืออาจกำลังจนสนิท บางทีเราต้องหาของที่ดูดี ของเล็กน้อย ชิ้นไม่ใหญ่ มูลค่าต่ำถึงปานกลาง วางเด่นเอาไว้ให้เป็น “สินค้าปลอบใจ” บ้าง สังเกตมั้ย แม้แต่ ร้านไฮเอ็นด์ ไฮโซ ก็ยังมีรายการสินค้าประเภทนี้แทรกไว้สำหรับ ผู้แพ้เพราะสตางค์ในกระเป๋าไม่พอ


พอได้ซื้อแล้ว เขาจะรู้สึกดีกับร้านเรา กลับบ้านด้วยความพอใจ กล้ากลับมาอีก แวะมาดูอีกในคราวหน้า ในร้านบางประเภท เช่น ร้านของเล่น สามารถวางของเล่นราคาไม่แพงเอาไว้ใกล้ทางออก เพื่อให้บรรดาพ่อแม่แก้สถานการณ์ที่ลูกรักสุดเลิฟกำลังออกอาการงอแงอยากได้ของเล่นชิ้นแพง เรียกว่าเป็น “ของปลอบใจ” ให้พอผ่านสถานการณ์

ในร้าน “ไอเกีย” (IKEA) ของแต่งบ้านเก๋ๆ และเฟอร์นิเจอร์ที่มีสาขาทั่วโลก หลังจากเราเดินจนเหนื่อย เห็นทั้งของที่อยากได้ แต่แพงไป หรือที่บ้านไม่มีที่พอ ตอนกำลังจะออกมาตรงทางออก ก็มีการรวมดาวเอาพวกของชิ้นเล็ก ราคาประหยัดไม่แพง แต่แอบน่ารักเล็ก มาวางเรียงรายให้เลือกอีกทีเผื่อคนลืมหยิบ หรือกำลัง “ตัดใจ” จากของใหญ่ชิ้นอื่น จะได้มา “ปลอบใจ” กับของพวกนี้ กลับบ้านไปด้วยความรู้สึกที่ดีกับร้าน  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ