วันเสาร์, พฤศจิกายน 03, 2555

เคล็ดลับอย่าให้เกินงบ backpack ในแต่ละวัน


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้


หลักการง่ายๆ......อย่าให้เกินงบในแต่ละวัน
อ่านที่ผมเขียนมาแล้วอาจจะรู้สึกว่าซับซ้อน ขอบอกที่ว่ามันดูซับซ้อนเพราะผมพยายามอธิบายละเอียดให้เห็นภาพสำหรับคนที่ไม่เคยไปเที่ยวแบบนี้มาก่อนเลย

แต่ในการเดินทางจริง ผมก็แพลนเอาง่ายๆ คิดในใจว่า เราจ่ายได้เท่าไหร่ในแต่ละวัน พันห้าเหรอ หรือว่าแค่พันเดียว หรือมีงบแค่ 800 เท่านั้น? จากนั้นก็ใช้ชีวิตกินอยู่ให้ลงตัวตามงบ หรือน้อยกว่างบที่เ รามี เช่น วันนี้กินมากหน่อย วันรุ่งขึ้นก็กินให้น้อยลง วันนี้อยู่เอาแค่พอซุกหัวนอน เราก็มีงบเหลือสำหรับนอนหรูได้ในวันหลัง เช่นกัน
ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย การเดินทางในแถบเอเชียจะอยู่ที่ราวไม่เกิน 1,000 บาท ในบางประเทศอาจจะอยู่ที่ 600-800 บาท อันนี้หมายรวมถึงที่พัก อาหาร และการเดินทางแล้วนะครับ (ทั้งนี้ต้องดูค่าเงินบาทด้วยนะครับว่าแข็งหรืออ่อน ที่ประเมินนี้ เงินบาทอยู่ราว 33-34 บาทต่อ 1 ดอลลาร์)

ตามปกติเราควรจดบันทึกรายจ่ายของแต่ละวันที่เกิดขึ้นจริง เพื่อคุมงบรายจ่ายรวม และไม่ใช่เรื่องแปลกที่ช่วงแรกของการเดินทางค่าใช้จ่ายจะหนักไปที่ส่วนของการเดินทาง เพราะที่พักและอาหารนั้น เราคงไม่ได้กินอะไรหรูหรามากมายอยู่แล้ว แต่จะให้เหมาะ เวลาเดินทางเราอาจวางแผนให้มีบางมื้อที่พิเศษ เรียกว่าเป็นมื้อใหญ่ แล้วแต่จะเข้าทางว่าเป็นวาระอะไร อย่างหลังพิชิตจุดหมายปลายทางได้ วันเกิดของใครสักคนในกลุ่ม หรือเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ฯลฯ การเดินทางจะได้ไม่จืดไม่ชืดจนเกินไป เช่น อาจเปิดไวน์ดีๆ สักขวด หรือทานอาหารอะไรที่พิเศษกว่าวันปกติอื่นๆ

สำหรับคนที่มีงบจำกัดมากๆ อย่าเลือกเดินทางไปยังประเทศที่มีค่าครองชีพสูง แบบอังกฤษ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี ลองเริ่มเดินทางจากประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อน เช่น เวียดนาม เพราะคุณจะเที่ยวได้แบบไม่ต้องเครียดมากกับค่าใช้จ่าย


แตกต่างชัดเจนถ้าไม่บินไปหรือบินโลว์คอสต์

กลับมาดูอีกครั้ง จะเห็นว่าทริปสมมติของผมนั้นที่มีงบรวมอยู่ที่ 3 หมื่นบาท ตรงนี้เราเจอค่าตั๋วเครื่องบินกับค่าวีซ่าไปตั้งครึ่งหนึ่งแล้ว เลยเหลืองบสำหรับเที่ยว 10 วันแค่ 15000 บาท หรือตกวันละ 1500 บาท

แต่ประเทศใกล้เคียงบ้านเราที่ไม่ต้องนั่งเครื่องบินไป อย่างไป หลวงพระบางในลาว หรือไปนครวัด กัมพูชา ค่าเครื่องบินเราไม่เสีย ก็เท่ากับว่ามีงบเหลือเยอะเลย

หรือถ้าเราได้ตั๋วถูก เช่นพวกสายการบินโลว์คอสต์ต่างๆ ที่ถ้าจองล่วงหน้านานๆ จะได้ในราคาถูกมากก็เท่ากับว่าเราประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะ มีงบเพิ่มอีกบานให้ไปใช้จ่ายอย่างอื่น ผมเองถึงเชียร์สายการบินโลว์คอสต์ ในทุกกรณีครับ โลว์คอสต์จงเจริญ!

จากค่าใช้จ่ายต่างๆ คงพอมองเห็นได้อย่างนึงว่า ค่าเครื่องบินเป็นค่าใช้จ่ายที่มากพอสมควร ดังนั้นคิดวางแผนด้วยครับ ว่าไปเที่ยวประเทศไหนกี่วันก็ได้แต่ต้องให้คุ้มค่าตั๋วเครื่องบินที่บินไป เช่นมีเวลาเที่ยวสัปดาห์นึง ถ้าน้อยกว่านั้นก็น่าเสียดายครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ