วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

เจ๊งไม่ใช่เรื่องแปลก



คอลัมน์พิเศษ


เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



เจ๊งไม่ใช่เรื่องแปลก

การค้าขาย นอกจากความสำเร็จ แล้วมันยังมีเรื่องของความล้มเหลว หรือเจ๊ง อีกด้วย ถ้ารู้ชัดว่า เราเจ๊งเพราะอะไร นี่จะเป็นประสบการณ์ล้ำค่าหรือเป็นบทเรียนให้หาโอกาสลงทุนใหม่ได้ถูกในอนาคต มีเรื่องราวในวงการค้าขายมากมาย ที่เล่าขานตำนานของคนที่ล้มลุกมาหลายครั้ง แล้วสร้างกิจการสำเร็จในที่สุด

ข้อมูลที่ผมย้ำนักย้ำหนา คือตัววัดที่ดีที่สุด ที่ทำให้เรารู้ถึงโอกาสที่จะเจ๊ง แต่เนิ่นๆ ซึ่งถ้ารู้ได้เร็วยัง ดีเสียกว่าถลำตัวไปลึก เพราะไม่รู้ข้อมูลสถานการณ์ของร้าน และเรายังเตรียมตัวปิดร้านได้อย่างเป็นขั้นตอน

บางครั้งถึงขาดทุนแล้ว เรียกว่าเตรียมเจ๊งแน่นอน ถึงแม้รู้ชะตาชัดแล้ว แต่บางกรณี อาจยังไม่ควรเลิกกิจการลงทันที เพราะปิดลงทันทีเลยอาจมีผลเสียมากกว่า เช่น ยังมีเงินหมุนเวียน มีรายได้เข้ามาจำนวนหนึ่งทุกเดือน ในขณะที่สัญญาเช่ายังเหลือ หรือมีหลายเรื่องราวที่จะต้องเคลียร์กันให้เสร็จก่อนแยกย้าย เช่นเคลียร์บัญชี คุยเรื่องหนี้ ฝากลูกน้องให้ร้านอื่น ฯลฯ


คำถามสุดท้ายก่อนเจ๊ง คือ แล้วได้อะไรกลับมา เรียนรู้ประสบการณ์อะไรได้บ้าง ลองหากระดาษมาหลายๆ แผ่น แล้วเขียนลงไปว่าด้วยลายมือตัวเองว่า ได้รู้อะไรเพิ่มบ้างจากการเปิดร้านครั้งนี้ และแถมลงไปอีกว่ามีอะไรที่ยังไม่รู้ หรือต้องการรู้อีกบ้าง

หรือในกรณีถ้ากิจการอยู่รอดไปแบบครึ่งๆ กลางๆ ไม่รุ่งอย่างที่หวัง ก็ต้องมาพูดกันว่าจะทำต่อดีมั้ย หรือจะพลิกเกมไปทำอย่างอื่น

ข้อสำคัญของเรื่องคือ หุ้นส่วนทุกคนควรมาเปิดใจกัน ตรงๆ ถ้าเจ๊งไปแล้ว หุ้นส่วน หรือเพื่อนที่คบกันมานาน กลับผิดใจ หรือเลิกคบกัน นี่จะยิ่งสูญเสียซ้ำเติมลงไป ยิ่งกว่าการเจ๊งที่เกิดขึ้นตรงหน้าเสียอีก




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ