วันเสาร์, พฤศจิกายน 17, 2555

คุณนายโบท็อกซ์ Botox ในเรื่องแรงเงาแปลว่าอะไร

คุณนายโบท็อกซ เรื่องแรงเงา แปลว่าอะไร 



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้


ต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้ตามเรื่อง "แรงเงา" หรอกนะ    ไอ้เรื่องราวว่า  มุตตา ต่างกับ  มุนินทร์  แล้ว วีกิจ กับ เจนภพ อะไรเป็นใคร ยังไง จนบัดนี้ก็ยังไม่รู้ ไม่กล้าอ่านเรื่องย่อละครแรงเงาด้วย กลัวติด  สะกิดใจอยู่เรื่องเดียวว่า ไอ้เจนภพ นี่มันเป็นข้าราชการระดับผอ. อยู่กรม กองไหนเนี่ย วันๆ  ไม่เห็นทำงานทำการอะไร นอกจากหาเรื่องซัดหญิงไปวันๆ

แต่เห็น ใครๆ  เขา "โหนกระแส"  ละครเรื่องนี้ กันก็เลยฉวยโอกาส สวมรอยแฝงกายมาสอนภาษาอังกฤากันกับเขาบ้างครับ

จริงๆ  ตอนนี้ผมอยู่ที่เวียดนามครับ  คือมีอยู่วันนึง  เพื่อนร่วมทริปเขาก็เปิดดูละครแรงเงาดูผ่านเน็ต ส่วนวิธีการดูแรงเงาผ่านเน็ตนั้นทำยังไงผมก็ไม่ทราบได้  แต่เห็นเขาเปิดกันได้ง่ายๆ  เห็นมั้ยครับว่าดูละครแรงเงาผ่านเน็ตทำได้สบายๆ  ถึงอยู่ต่างประเทศ ก็เลยได้ยินเขาด่าและตบตีกันด้วยในเรื่องไปด้วยในบางตอน

แบบนี้ใครติดละครก็แค่พกไอแพด iPad เดินทางไปไหนมาไหนก็ตามละครต่อได้ทุกที่ที่มี wifi  หรือเน็ตไร้สายความเร็วสูงครับ ไม่มีอุปสรรคอีกแล้ว 

ฟังไปฟังมา ได้ยินเมียหลวงที่ชื่อ นพภนา  หรือเปล่าผมก็ไม่แน่ใจ โดนด่ากราดว่า "คุณนายโบท็อกซ"   หรือ "ไม่ใช่น้ำตา แต่เป็นโบท็อกซ์รั่ว "  ก็เล่นกันแรงครับ

แหม... ศัพท์นี้น่าสนใจจริงครับ มาดูกันดีกว่าว่า botox  แปลว่าอะไร

botox

คำว่า botox  อันนี้เป็นชื่อทางการค้า (ภาษาอังกฤษแปลว่า trade name)  ก็คือชื่อผลิตภัณฑ์ตรายี่ห้อของบริษัทผลิตยารายนึง ดังนั้นเวลาเขียนก็ควรจะใช้ตัวใหญ่ เป็น Botox ครับ  แต่เป็นชื่อที่เรียกติดปาก เหมือน Xerox  ที่ใช้กันติดจนเป็นเวิร์บซีร็อกซ์ หรือถ่ายเอกสารได้

คำว่า  botox   เป็นชื่อสารพิษชนิดนึงที่ย่อ มาจากคำเต็มๆ   ชื่อทางการว่า Botulinum toxin  ครับ  อ่านว่า  โบทูลินั่ม ท็อกซิน  คำว่า toxin  แปลว่าสารพิษครับ ซึ่งสกัดเอามาใช้เพื่อทางการแพทย์ (Medical) และเสริมความงาม (cosmetic uses)

ใช้มากๆ  ก็ตายไปเจอยมพบาลแน่นอนครับ แต่เขาเจอมาว่าถ้าใช้ไม่มากจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อในบริเวณที่เจอสารที่ว่าเนี่ย มันเป็นอัมพาตไปเลย  ทางหมอเขาก็เลยเอามารักษาคนไข้ที่มีอาการทางกระตุก สั่น เกร็ง  เขมํงตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแล้วได้รับความทรมานหรือไม่สะดวก ผลที่ใช้จะเกิดขึ้นช่ัวคราวบรรเทาอาการเกร็งได้

ทีนี้หมอศัลยกรรมเสริมสวยเขาก็ไปเจอว่า มันก็เอามาพลิกแพงใช้ลดริ้วรอยบนใบหน้า (wrinkles)  ได้ด้วยโดยฉีดเป็นจุดๆ  ให้กล้ามเนื้อบนใบหน้า มันเดี้ยงไปเลย เพราะมันถูกทำให้เป็นอัมพาต ใบหน้าของเขาหรือหล่อนที่ผ่านกรรมวิธีนี้จะดูอร่ามเต่งตึง หน้าเด้งเช้งวั๊บสวนวัยเข้าเกียร์ถอยหลังกับอายุอานามของตนเองตามที่ต้องการ

ดังนั้นดารา หรือคนดัง พิธีกร ผู้ประกาศข่าว ไรพวกนี้จึงนิยมไอ้โบท๊อกซ์ หรือ โบถ่อกซ์ นี่กันมาก เพราะเหมือนเอาอายุหน้าไปฝากธนาคารหรือดองเอาไว้ ฉีดหนนึงอยู่ได้สามเดือน หกเดือน ทีนี้รู้หรือยังว่าคนดังซุปตาร์ ดารานักร้องเมืองไทยทำไมชอบไปนอก

 บางคนกลับมาหน้าเปลี่ยน บางคนกลับมาหน้าเด้ง  อ้างโน่นนี่ว่าไปเข้าคอร์สชีวจิต หรือโยคะ แล้วเห็นผล แต่ผมว่าเป็นชีวดัดจริตด้วยฉีดสารเคมีสไตล์คุณนายโบท็อกซ์ Botox เสียมากกว่า

ใครที่ใช้   botox  ก็คือแก่ แต่ไม่ยอมแก่ล่ะครับ  นี่แหม....ถ้าราคาลงอีกหน่อยผมว่าจะไปลองมั่ง ...หุหุ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ