วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 01, 2555

กำหนดจัดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ปี 2555


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-แบคแพค

เมืองเลยที่นักท่องเที่ยวชอบไปเที่ยวกันในช่วงหน้าหนาว รับลมหนาวเหมันต์ในช่วง ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ของทุกปี   ผู้คนก็ชอบไปกันตามแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ภูกระดึง เชียงคาน  ภูเรือ  ผาหินงาม (คุนหมิงเมืองไทย) แต่ที่เมืองเลยยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางเกษตรสำหรับคนชอบต้นไม้ ปลูกไม้ดอกไม้ประดับและถ่ายภาพอีกด้วยครับ

บางคนที่สันทัดกรณีเคยเล่าให้ผมฟังว่า ในเรื่องไม้ดอก พืชสวนแล้ว เลยน่าจะเป็นที่ตั้งจัดพืชสวนโลกมากกว่าเชียงใหม่เพราะอากาศดีแทบทั้งปี ไม่ต้องดูแลรักษาพืชพันธ์มาก


งานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ ๑  

งานนี้ ปีนี้ได้ฤกษ์บุกเบิกกิจกรรมท่องเที่ยวใหม่ๆ   ทาง ททท. สำนักงานเลย จับมือกับทาง จังหวัดเลย จัดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสเมืองเลย โปรโมทการท่องเที่ยวในพื้นที่และส่งเสริมการปลูกต้นคริสต์มาส  เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว จังหวัดเลย   ด้วยคอนเซ็ปต์  “หนาวนี้ใจเดียว เที่ยวเมืองเลย”

 สาเหตุที่มีการจัดงานนี้กันขึ้นมาเพราะว่าที่อำเภอภูเรือ เป็นแหล่งใหญ่ของไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาวของไทย คือที่อื่นถึงมีพืชเมืองหนาว แต่ที่จังหวัดเลย เขาเน้นกันเรื่องพืชแบบไม้งาม ไม้ประดับครับ  มีพื้นที่ภูมิประเทศเป็นภูเขาซะเยอะ  แถมมีอากาศหนาวเย็นเพราะลิ่มความกดอากาศสูงจากจีนจะลงมาในแนวจังหวัดเลย   ทำให้เหมาะกับการเพาะปลูกและพืชเมืองหนาวไม้ดอกไม้ประดับ  โดยแต่ละปีจะมีการปลูกต้นคริสต์มาส (ใบสีแดงๆ   )  ในแต่ละปีประมาณ ๒.๕ ล้านต้น   ส่งไปขายยังจังหวัดต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศใกล้เคียง ซึ่งเป็นรายได้เข้าสู่จังหวัดเลยกว่า  ๖๐ – ๑๐๐ ล้านบาท  ในแต่ละปี

งานต้นคริสต์มาสภูเรือนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ – ๓๑ มกราคม ๒๕๕๖   ที่ ลานคริสต์มาส  ซึ่งมีการจัดเตรียมกันว่าจะมีขึ้นที่บริเวณทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน- แผนที่อำเภอภูเรือที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน และจังหวัดเลยที่อยู่ทางขวาของแผนที่ 
งานต้นคริสต์มาสเมืองเลยมีอะไรดูบ้าง 
ภายในงานจะมีทุ่งต้นคริสต์มาส   สัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส ทำพวกกังหันลม ไม้ดอกไม้ประดับ สีแดงและสีเหลือง เพื่อให้เป็นนักท่องเที่ยวได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก รวมทั้งจัดกิจกรรม Street Show การจำหน่ายสินค้าโอทอปที่มีชื่อเสียงของจังหวัด เช่น ไวน์ ต้นคริสต์มาส อาหาร กาแฟสด เป็นต้น

จากงานคริสต์มาสก็ไปที่อีกงานนึง.....

งานเทศกาลดอกไม้เมืองหนาวปีใหม่เลย
นอกจากงานเทศกาลต้นคริสต์มาสที่พูดถึงไปด้านบนแล้ว  ที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลยยังมีกำหนดจัดงานเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาวอีกด้วย  โดยปีนี้  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๕ – ๓ มกราคม ๒๕๕๖

สถานที่จัดก็คือ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ  ภายในงานจะมีการตกแต่งบรรยากาศทั้งอำเภอภูเรือ ด้วยดอกไม้ฤดูหนาวและการประสมประสานกับเทศกาลไม้ดอกฤดูหนาว รวมทั้งการจำหน่ายต้นไม้ดอกไม้ประดับตลอดเส้นทาง



ใครจะไปเที่ยวคริสต์มาสเมืองเลยโทรถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทรททท.สำนักงานจังหวัดเลย โทร. ๐ ๔๒๘๑ ๒๘๑๒  
      e-mail:tatloei@tat.or.th
และเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ๑๖๗๒







+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ