วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

ทำเหมืองข้อมูลตลอดเวลา


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


ทำเหมืองข้อมูลตลอดเวลา

พูดถึงเรื่องเก็บข้อมูลตอนดูทำเลไปแล้ว ตอนเราตั้งร้านจริงอย่าลืมเก็บข้อมูลกันต่อเนื่อง ที่ตอนหลังพวกฝรั่งมันคิดคำขึ้นมาว่า “เหมืองข้อมูล” หรือ “data mining” แล้ว..เหมืองข้อมูลมันคืออะไร ก็คือไอ้การที่เราเอาข้อมูลที่รวบรวมมาวิเคราะห์ เหมือนทำเหมืองขุดแร่ออกมา แล้วเอาข้อมูลลูกค้า ดูความต้องการต่างๆ เก็บทุกรายละเอียดเอามาวิเคราะห์คิดสร้างโปรดักต์ใหม่ๆ ขึ้นมา

เป้าหมายสำคัญ หาตัวกลุ่มลูกค้าออกมาให้ได้ ใครที่เป็นซื้อ หรืออาจไม่ซื้อเอง แต่เป็นคนตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา

บางห้างอย่างเดอะมอลล์ ลองสังเกตให้ดี ถ้าไม่มีบัตรสมาชิกมารูดตอนซื้อของ เขาจะให้พนักงานคีย์ลงไปด้วยว่าคนซื้อของเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ผู้บริหารเขาอยากรู้ว่ากลุ่มคนซื้อของแต่ละอย่างเป็นพวกไหน หรือห้างอื่นๆ ที่เขาพยายามจูงใจให้เราเป็นสมาชิก โดยเพิ่มส่วนลดให้ แต่ที่เขาได้จากเราคือ “ข้อมูล” ไงละครับ

ให้คิดแบบที่ลูกค้าเราคิด จะขายของได้ ต้องเข้าใจว่าลูกค้าคิดอะไรอยู่ ต้องการอะไร อยากได้อะไร พอใจอะไร นึกว่าเราเป็นตัวคนแต่ละกลุ่ม เช่น สาวๆ 15-18 เขาซื้ออะไร ช้อปอะไร สาววัยทำงานซื้ออะไรช้อปอะไร คนแก่เดินอยู่เขาซื้อของอะไร ที่ไหน ผู้ชายอายุเกินสามสิบชอบใช้ของแบบไหน ถ้านึกภาพไม่ออกก็ไปหาข้อมูลมาให้รู้

ขายดี ไม่ใช่แค่ตั้งหน้าตั้งตาลดราคา มีวิธีอื่นอีกเยอะให้เลือกลอง พอแยกกลุ่มได้ มีข้อมูลลึก เราก็วางแผนโปรโมททำแคมเปญการขายของร้านเราได้หลายแบบหลากลีลาให้โดนใจลูกค้าโดยไม่ต้องไปพึ่งกลยุทธ์ลดแหลกแจกแถมกันพร่ำเพรื่อ อันนี้ก็สไตล์ใครสไตล์มันให้ลองไปปรับใช้กันเอง

นอกจากข้อมูล ลูกค้าแล้ว ยังมีเรื่องของข้อมูลการขาย ถ้าไม่มีข้อมูลการขาย ไม่มีข้อมูลสต๊อก ไม่มียอดขายรายวัน ก็ไม่มีวันปรับตัวได้ จะเปรียบเทียบประสิทธิภาพงานขายของตัวเองระหว่างสองช่วงเวลาไม่ได้ จะรู้ว่า ยอดขายเดือนมกรา ดีกว่าหรือแย่กว่า เดือนสิงหา เราก็ต้องมีข้อมูลของทั้งสองเดือนมาเทียบใช่มั้ยล่ะ ยิ่งรู้ย้อนกลับไปเทียบกับเดือนมกรา กับสิงหาของปีก่อนได้ ก็ยิ่งรู้สถานการณ์ว่า ร้านเรากำลังเจออะไรอยู่ เป็น “ปัญหา” หรือ “โอกาส” กันแน่

จะรู้เรื่องข้อมูลการขาย สำหรับร้านบางแบบ การใช้ระบบบาร์โค้ด ที่ยิงแสงไปอ่านกราฟแท่งที่อยู่ตรงตัวสินค้านอกจากจะช่วยลดเวลาในการรับจ่ายเงินให้ลูกค้าแต่ละคนได้แล้ว ยังได้รู้ข้อมูลรวมของการขายในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ หรือแต่ละเดือนได้ด้วย เดี๋ยวนี้ไม่ว่าทำกิจการอะไร ต้องทันสถานการณ์ตลอดเวลา  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ