วันเสาร์, พฤศจิกายน 03, 2555

วิํธีประเมิน cost ค่าใช้จ่ายเวลาไป backpack เที่ยวเอง


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ประเมินค่าใช้จ่ายจริงๆ นั้นเท่าไหร่

มีสองวิธีหลักๆ ที่นิยมใช้กันครับ วิธีแรกคือเปิดไกด์บุ๊คดาวเหงา หรือ Lonely Planet ของประเทศนั้นๆ ดูข้อมูล แนะให้เลือกเล่มที่พิมพ์ล่าสุด เรื่องหลักๆ ที่เราต้องเช็คกันก็คือ ค่าใช้จ่ายเดินทางระหว่างเมืองเท่าไหร่ ค่าที่พักเท่าไหร่ และค่าเข้าชมสถานที่แต่ละแห่งเท่าไหร่ สามเรื่องนี้ล่ะครับที่สำคัญที่สุด

ถึงมีไกด์บุ๊คหลายยี่ห้อขายตามท้องตลาด แต่ Lonely Planet ให้คำตอบเรื่องค่าใช้จ่ายได้มากที่สุดครับผม

แต่อย่าลืมว่า ค่าใช้จ่ายที่ไกด์บุ๊คบอกมาเนี่ย ถึงจะเป็นการอัพเดตล่าสุด แต่อาจไม่ตรงกับราคาจริงที่อาจมีปรับขึ้นไปบ้างเพราะตอนนี้ราคาน้ำมันสูงทั่วโลก ค่าเดินทางและค่าที่พักอาจมีการปรับขึ้นไป แนะว่าให้บวกเผื่อไปอีกซัก 10-20 เปอร์เซ็นต์ครับ

ไม่ต้องห่วงเรื่องภาษาอังกฤษ เดี๋ยวผมจะมีคำแนะนำท้ายเล่มว่าเราจะมีวิธีดูวิธีอ่านไกด์บุ๊คพวกนี้ยังไง เอาแบบไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษอะไรมากมายเลย แต่รู้เรื่องไปเที่ยวได้แน่นอน


อีกวิธีคือถามผุ้คนตามเว็บบอร์ดท่องเที่ยว วิธีนี้ก็ดีตรงที่เราอาจได้ข้อมูลอัพเดตล่าสุด ของคนที่เพิ่งไปมา แหล่งข้อมูลตรงนี้เอาไว้เสริมข้อมูลที่เราได้จากไกด์บุ๊คครับ แต่ข้อเสียก็คือ การเดินทางท่องเที่ยวเป็นเรื่องประประสบการณ์อยู่มาก บาททีคำตอบที่เราได้อาจไม่ตรงกับคำถามที่เรามีอยู่ในใจ

สัดส่วนของค่าใช้จ่าย

จากลิสต์ของค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้านบนนี้ เราก็คงพอเห็นว่า ค่าใช้จ่ายหลักๆ จะอยู่ที่ค่ากิน ค่าที่พัก ค่าเดินทาง และค่าเที่ยว เป็นส่วนใหญ่

สมมติว่า.....

ค่ากิน 15% +ค่าที่พัก20% +ค่าเดินทาง 30%+ค่าเที่ยว 20%+ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ (ปลีกย่อย+สื่อสาร+ค่าโง่) 15% = รวม 100 %


สัดส่วนแบบนี้ยืดหยุ่นได้ครับ ถ้าอยากพักสบายหน่อยติดหรูว่างั้นเถอะ เราก็เพิ่มเปอร์เซ็นต์ไปตรงค่าที่พัก อยากกินโน่นกินนี่เที่ยวไปชิมไปก็ปรับเปอร์เซ็นต์ตรงค่ากินให้เพิ่มตามไป แต่อย่าลืมว่า เราเพิ่มตรงไหนเข้าไป ก็ต้องไปลดค่าใช้จ่ายอย่างอื่นลงมาด้วย เลือกตัดสินใจตัดเพิ่มลดเอาเองตามความพอใจส่วนตัวครับ

เมื่อกี้เราคุยกันไว้แล้วว่ามีงบ 15000 บาท เอาอัตราส่วนข้างบนเทียบ เราก็จะมีงบคร่าวๆ ดังนี้ = ค่ากิน 2250 +ค่าที่พัก 3000 +ค่าเดินทาง 4500+ค่าเที่ยว3000 +ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 2250

ทีนี้เราคิดต่อว่าเราอยู่ในเนปาล 10 วัน เราก็เอา 10 ไปหารครับ ก็จะได้ยอดประเมินคร่าวๆ ของค่าใช้จ่ายที่เราสามารถจ่ายได้ต่อวันดังนี้

ค่ากิน 225+ค่าที่พัก300+ค่าเดินทาง450+ค่าเที่ยว300+ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 225 = 1500 บาทต่อวัน

ที่นี้มาคิดต่อว่า ถ้ายอด 1500 บาทนี่มันคิดเป็นดอลลาร์เท่าไหร่ เพราะเราต้องแลกเป็นเงินดอลล์ไปจากเมืองไทยและข้อมูลค่าใช้จ่ายในไกด์บุ๊คอย่างโลนลี่แพลเน็ตจะให้มาเป็นดอลลาร์เหมือนกัน

ก็จะได้ค่าใช้จ่ายออกมามีหน่วยเป็นดอลลาร์ประมาณนี้ครับ (คิดคร่าวๆ ที่ 33 บาทเท่ากับ 1 ดอลลาร์)

ค่ากิน 6.8+ค่าที่พัก9.09+ค่าเดินทาง13.6 +ค่าเที่ยว9.09+ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 6.8= 45.45 ดอลล์ต่อวัน (เวลาคิดปัดเศษที่เป็นเศษยิบย่อยหอยเห็บให้เหลือ .5 ก็พอครับ)


จากตัวเลขข้างบน เรามาประเมินดูว่า เมื่อเทียบกับข้อมูลไกด์บุ๊คและข้อมูลจากเน็ตแล้วดูกันว่าทริปเนปาลของเราคราวนี้พอเป็นไปได้หรือป่ะ

+ค่ากิน 6.8 ดอลล์ต่อวัน ก็ตกราวมื้อละสองดอลล์กว่าๆ ก็พอไหวสำหรับเนปาลครับ บางมื้อเราอาจทานหรู บางมื้อก็เน้นถูกๆ เฉลี่ยกันเอาเองครับ ไม่จำเป็นต้องกินเท่างบนี้เป๊ะทุกวัน

+ค่าที่พัก 9.09 ดอลล์ต่อวัน อืมม...อันนี้ไม่เลวเลย เพราะปกติแล้วเราไม่ได้พักคนเดียว แต่เราแชร์ค่าห้องกันกับเพื่อน ดังนั้นเราจะมีงบสำหรับเช่าห้องได้คืนละ 18 ดอลล์ (งบเรา+งบเพื่อนเรา) งบขนาดนี้ถือว่าปานกลางค่อนข้างสูงทีเดียว ย้อนกลับไปเปิดไกด์บุ๊คดูว่า ราคา 18 ดอลล์เนี่ย มีพักได้ที่ไหนบ้าง

แต่ในความเป็นจริง เราอาจจ่ายไม่มากถึงขนาดนี้ เช่นถ้าเราได้ที่พักราคาคืนล่ะ 10 เหรียญ หารสองกับเพื่อนเราก็ออกคนละ 5 ดอลล์ นี่หมายความว่าเราก็ประหยัดงบไปได้ถึง 4 ดอลล์เลยนะเนี่ย!

+ค่าเดินทาง 13.6 ดอลล์ต่อวัน เราไม่ได้เดินทางทุกวันนี่ครับ ดังนั้นบางวันเราอาจแทบไม่ได้จ่ายอะไรเลยเช่น จ่ายค่าแท็กซี่หนเดียว (หารสาม เพราะไปกันสามคน) หรือเช่าจักรยานปั่น แต่อีกวันเราอาจควักจ่ายตังค์ค่าตั๋วราคา 25 ดอลล์เพราะเดินทางไปอีกเมืองที่อยู่ไกล ตรงนี้จะเฉลี่ยกันไปครับ

+ค่าเที่ยว9.09 ดอลล์ต่อวัน ตรงนี้จะเฉลี่ยกันไปเหมือนกันครับ เพราะเราไม่ได้จ่ายพวกค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ทุกวัน ปกติแล้วน่าจะเหลือนิดหน่อย

+ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 6.8 ดอลล์ต่อวัน ปกติแล้วตรงนี้น่าจะเหลือมากพอสมควร เพราะผมตั้งเอาไว้เผื่อๆ เพราะคงไม่มีใครโทรทางไกลกลับเมืองไทยทุกวัน เข้าเน็ตเช็คเมล หรือซักผ้าทุกวัน


จากที่สรุปมา คงพอเห็นไอเดียว่าเราจะวางแผนค่าใช้จ่ายของเรายังไง กะกันได้คร่าวๆ แล้วนะครับ ไม่แน่ว่าพอเราคำนวณออกมาแล้ว อาจเปลี่ยนใจว่า 1500 ต่อวันเนี่ยมันเยอะไป เราอยากไปอยู่เที่ยวให้นานกว่านั้น แต่งบเท่าเดิม เราก็จะอยู่ 15 วันได้ โดยลดงบลงมาให้ใช้จ่ายเหลือแค่วันละ 1 พันบาทเป็นต้น

ลองคำนวณอีกทริปนึง

ลองคำนวนเล่น ๆ  กันอีกทริปนึง คราวนี้ไปประเทศที่มีสายการบินโลว์คอสต์ไปเราจะพบว่า ค่าใช้จ่ายถูกลงเยอะ

สมมติว่าคิดจะไปเที่ยวฮานอยในเวียดนามกับแฟนสองคน ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับในแบบโลว์คอสต์ คิดว่าไม่เกิน 6000 คูนสอง เท่ากับ 12000 บาท (จริง ๆ อาจถูกกว่านี้  อาจแค่สี่พันหรือต่ำกว่านั้นก็ได้แล้วแต่ช่วงเวลา และโปรโมชั่น)

ตามแพลนเราจะไปเที่ยวหกวัน สมมติอีกว่าเราตั้งค่าใช้จ่ายไว้ว่า ตกวันละพันต่อหัว สองคนก้อมีงบตั้งไว้ในใจตรงส่วนนี้ 12000 บาท (จริง ๆ แล้วน่าจะใช้น้อยกว่าวันละพันนะ เดี๋ยวจะคิดให้ดู)

ดังนั้น รวมทั้งหมดสองคนก็มีงบ 24000 บาท บวกค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมช็อบปิ้งเข้าไป สองคนก็น่าจะไม่เกินกว่านี้ไปซักเท่าไหร่  นี่ผมประเมินแบบเผื่อ ๆ ไปเยอะหน่อยนะ

แล้ววันนึงใช้อะไรบ้างในฮานอย ลองคิดกันออกมาเป็นค่าใช้จ่ายหยาบๆ ดังนี้

+ที่พักคืนละ 15 ดอลล์ (ราคานี้อยู่สบายมากครับ คืนละ 6 ดอลล์นอนได้สองคนยังมีเลย) ก้อ 15 x 33 เท่ากับราว 500 บาท เท่ากับคืนนึงจ่ายคนละ 250 บาท

+กินสามมื้อ มื้อละ 200 บาท เท่ากับ 600  หารสอง คิดเป็นคนละ 300 บาทต่อวัน (ราคานี้ก็ทานหรูเหมือนกัน จริงๆ ไม่แพงเท่านี้)

+ค่ารถ 150 บาทต่อคน ต่อวัน (คิดเป็นยอดไว้ก่อน แต่บางวันก็ไม่มีค่ารถหรอก)

+ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ  100 บาทต่อคนต่อวัน

 ดังนั้นต่อคนจ่ายอะไรบ้างที่ฮานอย ที่พัก 250+ข้าว 300+รถ150+อื่นๆ100 เท่ากับ  800 บาทต่อคนต่อวัน  ไปหกวันก็คือ 4800 สองคนก็เท่ากับราวๆ 9600 บาท จะเห็นว่าต่ำกว่างบวันละพันต่อหัวที่เราตั้งไว้ในใจตอนแรก

เราอาจซื้อเดย์ทัวร์ไปฮาลองเบย์ ไปแบบสองวันหนึ่งคืน ที่สมมติว่าตกหัวละสามสิบดอลลาร์ ก็ ราวๆ 1 พันบาท ได้สบายๆ เพราะเราตั้งงบไว้เดิมว่าจะจ่ายวันละพัน แต่เราจ่ายไปแค่วันละ 800 เอง

แต่อันที่จริง การซื้อทัวร์แบบนี้ที่มีค้างกลางทาง เราก็ต้องไม่นับค่าเกสต์เฮาส์คืนนึงด้วย เพราะวันที่เราไปพักที่ฮาลองมันรวมอยู่ในค่าทัวร์ด้วยใช่มั้ยล่ะ ก็เท่ากับว่าเราประหยัดค่าที่พักไปในตัวอีกต่างหาก

อย่าเพิ่งงงครับ ค่อยๆ คิดตามไป ไม่ต้องพะวงเรื่องรายละเอียดก็ได้ แต่ดูแค่นี้ก็พอจะเห็นว่า ค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ซีเรียสมาก เราสามารถยืดหยุ่นการเดินทางเราได้มากกว่าทริปอื่น

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ