วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

การขายแบบฝูงหมาป่า



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


การขายแบบฝูงหมาป่า

สุดยอดของการคุกคามคนซื้อคือการขายที่เรียกว่า ขายแบบ “ฝูงหมาป่า” หรืออีกแบบที่รุนแรงพอกันคือ “ปิดประตูตีแมว” ผมไม่แนะให้ใช้ทั้งสองวิธี แต่จะเล่าไว้

ขายแบบ “ฝูงหมาป่า” ก็คือ การมีพนักงานจำนวนมากออกล่าคนเดินผ่านไปมา ชวนให้เข้าร้าน กดดันเล่นเกมบีมทุกอย่างจนคนต้องตัดสินใจซื้อ โดยมากจะเป็นธุรกิจที่ขายบริการหรือเน้นการสมัครสมาชิก เช่น สปอร์ตคลับ ฟิตเนส สมาชิกหนังสือพิมพ์หรือนิตยสาร บัตรเครดิต ขายประกันภัย หรือแม้แต่ขายทัวร์ คูปองรีสอร์ตตามงานท่องเที่ยว พนักงานที่ออกล่าเหยื่อพวกนี้จะมีอาการ “กระหายเลือด” สูง เพราะค่าจ้างไม่ค่อยได้หรอก แต่หาเงินจากค่าคอมมิชชันต่อหัว

เจอพวกนี้ อย่าไปเผลอเดินตามหรือคุยด้วย จะโดนเร่งให้ถูกปิดการขายอย่างเดียว

อีกแบบ เป็นการขายในแบบเก่าที่อยากจะเรียกว่า “ปิดประตูตีแมว” เช่นสมัยก่อนจะมี พวกร้านเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่พอคนเข้าร้าน เซลล์จะตามประกบ แล้วปิดการขายให้ได้ ถ้าไม่เงินสดก็เงินผ่อน ล้อมตีเอาให้อยู่ ใครนิ่มๆ ซื่อๆ ไหวพริบไม่ทันก็ต้องหลวมตัวซื้อของ ลักษณะแบบนี้ ถ้าเป็นเมืองนอกอย่างในอเมริกา ก็ขึ้นชื่อมากในเรื่องของ เซลส์แมนขายรถมือสอง ซึ่งว่ากันว่าอย่าไปคบเลย ไว้ใจไม่ได้เด็ดขาด

การขายพวกนี้มีผลเสียมากมาย ขายได้จริง แต่สร้างความขัดแย้ง สร้างปัญหาขึ้นตลอดเวลา ถ้าอยากมีชีวิตที่ดีปกติสุขก็อย่าไปทำครับ อย่างพวกร้านปิดประตูตีแมว ตอนหลังก็โดนห้างใหญ่แย่งตลาดไปหมด


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ