วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

ในบางสถานการณ์ลูกน้องก็ขัดคำสั่งเจ้านายได้



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


บางครั้ง บริหารลูกน้องเข้มงวดเกินไป มีผลเสีย  เพราะอยู่แนวหน้าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา จะทำตามคำสั่งแบบเถรตรงไม่ได้

เพื่อนผมคนนึงเคยบ่นเสียดายโอกาสที่หลุดลอย เคยสั่งลูกน้องไว้ว่าห้ามลดเด็ดขาด ลูกน้องเฮียแกก็ดีเหลือหลายเจ้านายสั่งไว้อย่างไร ก็ว่ากันตามนั้น เจอเคสที่เขาจะสั่งของมูลค่าเป็นแสนต่อรองขอเปอร์เซ็นต์เพิ่มอีกนิดเดียว กลับปฏิเสธไปหน้าตาเฉย เล่นเอาเถ้าแก่ตัวจริงที่มารู้เหตุการณ์ทีหลังถึงกับกุมขมับ เพราะว่ายอดขายเดือนนึงโบยบินจากไป แบบไม่มีกลับ

หรือในอีกกรณี เจ้าของร้านเข้มงวดเกินไป จัดตารางเวลาถี่ยิบให้ทำทุกอย่างตามแผนที่ตนเองวางไว้ ผลก็คือ มัวทำงานอื่นตามตารางเวลา เช่นกวาดร้าน เช็ดกระจก เพราะกลัวเจ้านาย เลยไม่ตอบสนองลูกค้าที่กำลังแน่นเคาน์เตอร์อย่างไม่คาดฝัน แทนที่จะมาระดมเคลียร์ และบริการลูกค้าที่มายืนออ


นอกจากนี้ พอสร้างกิจการไปซักระยะ ต้องบริหารพนักงานขายเป็นด้วย ถ้างานเราไม่มีทางก้าวหน้า ไม่มีโอกาสได้ค่าตอบแทนเพิ่ม ก็ยากที่จะหวังว่าจะมีลูกจ้างรายไหนที่จะทำกับเรานาน

ถ้าอยากได้คนเก่งมาร่วมงาน หรือจะเทรนคนให้เก่ง ก็อย่าไปคาดหวังว่าเขาจะจมอยู่กับเราตลอดไป เพราะเมื่อถึงวันหนึ่ง คนมีฝีมือก็ต้องจากไป มีร้านมีกิจการ มีที่ทางของเขาเอง ดังนั้นถ้าไม่มีอนาคตให้จะทำไปทำไม อย่าไปโกรธที่ลูกน้องเก่งแยกทางเดิน

ใครที่บริหารลูกน้องไม่เป็น สุดท้ายได้เหลือแต่คนที่จงรักภักดีจริง ทำตามเราทุกอย่าง แต่หาความสามารถสาระไม่ได้ ไม่มีความคิดของตัวเองเลย แบบนี้จะมีประโยชน์อะไรกับร้าน  


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ