วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

ข้อมูลทำให้เราเดิมพันแบบมีลุ้น

คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



ข้อมูลทำให้เราเดิมพันแบบมีลุ้น

ผมพูดเรื่องข้อมูล นับคน ดูทำเลมามากมาย เพราะอยากจะบอกแค่ว่า ถ้าเสี่ยงแบบไม่มีอนาคต อย่างงั้นเอาตังค์ที่จะลงทุนไปเล่นบ่อนเมืองนอกซะดีกว่ามั้ย จะได้รู้ผลเลย ไม่ต้องเสียเวลาไม่ต้องเหนื่อยกันเป็นปีๆ กับการเปิดร้าน

คำโบราณจีนว่า คนคำนวณหรือสู้ฟ้าลิขิต นั้นก็จริง แต่อะไรที่เรากำหนดได้ก็ควรทำให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่า คนเรากำหนดทุกอย่างได้แค่ 30-40 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ สถานการณ์และโอกาสจะมากำหนดให้เรา เห็นแบบนี้อย่าท้อครับ ถ้าเรากำหนดได้ตั้ง 30-40 เปอร์เซ็นต์ ก็ควรทำตรงที่เรากำหนดได้ให้ดีที่สุด


ถ้ายิ่งเราขยายผลการเก็บข้อมูลของเราออกไปจะยิ่งเห็นภาพรวมของแต่ละทำเลชัดขึ้น กำหนดควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้น

อย่าลืมสังเกตด้วยว่า ตอนเช้า-เย็น คนผ่านไปมาเป็นกลุ่มไหน ช่วงกลางวันเป็นยังไง ตอนเที่ยงคึกคักหรือเงียบ วันเสาร์-อาทิตย์กับวันธรรมดาต่างกันมั้ย กลุ่มไหนที่ผ่าน คนทำงาน นักศึกษา-นักเรียน ไปโรงเรียนหรือรอเรียนพิเศษ นัดเจอกับแฟน คนแถวนั้นอยู่คนเดียวหรืออยู่เป็นครอบครัว เดินทางยังไง ขับรถ นั่งรถเมล ต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หาข้อมูลนี้ให้หมด


บางคนเพลิดเพลิน รู้ข้อมูลเชิงลึกของทำเลทองแห่งต่างๆ ในกรุงเทพฯ เก็บไว้หลายแห่ง พอมีโอกาส มีช่องทาง มีทำเลว่าง แผงหรือร้านว่างก็ตัดสินใจเสียบได้ทันที รู้เลยคร่าวๆ ว่าทำอะไรถึงจะได้กำไร เรียกว่าพอปิดประตูแพ้ได้แล้ว ที่เหลือก็รอแต่รุกเท่านั้น  

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ