วันศุกร์, พฤศจิกายน 23, 2555

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2555


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้



รายละเอียดข้อมูลประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2555

ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 นี่จะมีการลอยกระทงอีกที่ ซึ่งต่างจากจุดอื่นคือเอากาบกล้วยมาสร้างสรรค์เ็นกระทงลอยบูชาพระแม่คงคา โดยในปีนี้ทางผู้จัดจะมีการลอยกระทงกาบกล้วยกว่า    สองแสนใบ ในเวลาประมาณทุ่มตรง

สำหรับใครที่ต้องการทราบว่างานลอยกระทงกาบกล้วย แม่กลองจัดที่ไหนของจังหวัดสมุทรสงครามนั้น คำตอบของสถานที่จัดก็คือ  มีที่อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (หรื่อเรียกสั้นๆ ว่า อุทยาน ร.2) แลอีกจุดนึงก็คือ  วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ครับ

ทางทททสมุทรสงครามเขาประชาสิัมพันธ์แนะมาว่า มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงใกล้ ๆ กรุงเทพ ฯ ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ยังสามารถไปเที่ยวต่อ ไปร่วมงานถนนคนเดินริมเขื่อนหน้าที่ว่าการอำเภออัมพวา และ เที่ยวชมตลาดน้ำยามเย็นอัมพวา  ลอยกระทงสไลเดอร์ ณ สถานีรถไฟแม่กลองได้อีกด้วย  ได้อีกต่างหาก


งานลอยกระทงที่ว่านี้ ชื่อทางการก็คือ  “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2555”  ซึ่งเหตุที่ธีมงานเป็นกาบกล้วยนี่ ก็เพราะทางจังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูประเพณีเก่า เอามาจัดใหม่

นอกจากจะมีกระทง ก็ยังมีการโชว์การทำขนม-อาหารเกี่ยวกับกล้วย  และทักษะฝีมือการแทงหยวก   งานบันเทิงรื่นเริงการแสดงบนเวที วงดุริยางค์กองทัพเรือ  มีการประกวดนางนพมาศแม่ลูก  จัดประกวดกระทงและประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทาน   โชว์ศิลปะการแสดงหุ่นกะลาบ้านพญาซอ และจัดสอยเสี่ยงดวง กับกิจกรรมสอยต้นกัลปพฤษ์

ยิ่งไปกว่านั้นยีังจะมีการจัดแสดง นิทรรศการกระทงกาบกล้วยแม่กลอง  สาธิตทำกระทงกาบกล้วยว่าทำยังไง เป็นแบบไหน และลอยกันอย่างไร   การทำประดิาฐหัวโขน อาหารพื้นเมืองสูตรต้นตำรับชาวอัมพวา แดนแม่กลองของไทยเรา


งานนี้ สามารถสอบถามข้อมูลงานกาบกล้วยเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์โทร อบจ.สมุทรสงคราม โทร. 0 3471 5012
เบอร์โทร ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ