วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

ต้องมีจินตนาการ ขายทุกอย่างที่ขายได้




เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ




ต้องมีจินตนาการ ขายทุกอย่างที่ขายได้

มีตัวอย่างสองสามเรื่องมาเล่า เรื่องความตั้งใ จ และจินตนาการในงานขาย มีร้านของกระจุกกระจิกในห้างนึง ผมเห็นตู้ติดประกาศขาย “ขายตู้ค่ะ” ก็นึกว่าจะเลิกกิจการ แต่ผ่านไปเกือบปี ป้ายนั่นก็ยังอยู่ที่เดิม พร้อมน้องหน้าหวานคนเดิม และตู้ใบเดิม ก็เลยอดทนไม่ไหวต้องเข้าไปถามให้รู้ความ

หนูขายตู้ด้วยค่ะ” คำตอบนี้เล่นเอาผมตาสว่าง หายโง่เลยทันที นี่น้องเขาผุดไอเดียเด็ดเพิ่มโปรดักต์ที่ขายขึ้นมาอีกตัว ด้วยการคิดและทำในแบบที่คนอื่นคิดไม่ถึง ของก็ขายไป แต่ถ้าจังหวะดีมีดีมานด์เข้ามา ตัวตู้ที่วางของก็ยังขายตัวมันเองได้อีก ฟันหัวคิวค่าตู้ได้อีกต่างหาก บางเดือนได้หลายใบ คิดอ่านขายของแบบนี้เร้าใจจริงๆ

หรือตัวอย่างอีกเรื่อง ไปเจอประสบการณ์ค้าขายอันนึงที่ยังจำติดใจมาจนทุกวันนี้ มีอยู่วัน นึงแวะไปซอยบ้านเพื่อนปรากฎว่า รถขายไข่ก็วิ่งมาในซอย แทนที่จะบอกว่าไข่เกรดเอ กี่ใบเท่าไหร่บาท หรืออะไรเชยๆ แบบที่เขาขายไข่กัน หมอนี่กลับอธิบายออกไมค์สดๆ ว่า ไข่ยัดไส้ ไข่ลูกเขย ทำยังไง ปรุงแบบไหน น่ากินยังไง เจียวไข่ให้อร่อยทำไง อธิบายปาวๆ ผ่านลำโพง จนชาวบ้านละแวกนั้นเห็นภาพบรรดาอาหารจานไข่ ลอยอยู่ในหัวจนอดซื้อไม่ได้

อีกเรื่อง ตอนสมัยเรียนมหาลัย มีเพื่อนร่วมหอพักของทางมหาลัยได้เปลี่ยนห้องตัวเองให้กลายเป็นร้านสะดวกซื้อประจำหอพัก ขายตั้งแต่มาม่า ปลากระป๋อง ไข่ไก่ ไข่เค็ม กุนเชียง สบู่ ยาสีฟัน เรื่อยไปยัน บัตรเติมเงินโทรศัพท์ กิจการรุ่งเรืองสุดขีดเพราะกลางคืนไม่มีร้านในมหาลัยเปิดขาย

เรื่องสุดท้ายที่ขอเก็บมาเล่าคือ สมัยมือถือเริ่มใช้ในเมืองไทยใหม่ๆ มีญาติเพื่อนมาจากต่างอำเภอเข้ามาซื้อมือถือกับ คนขายมือถือที่ร้านในตัวจังหวัด เลือกเครื่องได้แล้วแต่ยังตัดสินใจไม่ลง เพราะไม่แน่ใจว่าเครือข่ายไหนจะสัญญาณชัดที่สุดในอำเภอ ขณะลังเลก็เจอกลยุทธปิดการขายที่ไม่เหมือนใคร

เอามั้ยพี่ ผมนั่งรถไปกับพี่เลย เดี๋ยวผมกลับรถเมล์เอง อันไหนชัด พี่เอาอันนั้นไปเลย” ผลก็คือหมอนี่นั่งรถติดไปด้วย ลองเทสต์สัญญาณจริงๆ แล้วหนุ่มคนนี้ปิดการขายกับญาติเพื่อนผมได้ แถมต่อมา ยังใช้เน็ตเวิร์กตรงนี้ขายต่อคนข้างเคียงได้อีกหลายเครื่องอีกต่างหาก

ฟังตัวอย่างพวกนี้ แล้ว คิดออกหรือยังว่าจะขายอะไรให้แปลกใหม่ออกไป ?



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ