วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 25, 2555

รีวิวห่อหมกเขมร คลิป Fish Amok ที่เมืองเสียมเรียบ


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

วันนี้ขออนุญาตมารีวิวเมนูอาหารกันเล็กน้อย จะอ่านเฉยๆ  หรือดูคลิปเขมรที่อัดมาประกอบก็ได้ครับ แน่นอนว่าอาหารเมนูที่พูดถึงกันนี้ก็ต้องเป็นตำรับรสชาติเขมรแน่นอนครับ
ชื่อเมนูนี้ก็คือ

 Fish Amok 

คำนี้ อ่านว่า ฟิช อะม็อก ครับ เป็นอาหารยอดนิยมของชาวกัมพูชา และที่ต้องแนะนำก็เหตุเพราะว่าใครที่มาเที่ยวนครวัด มา backpack ในย่านเกสต์เฮาส์เมืองเสียมเรียบ  Siem Reap  เวลาหยิบเมนูร้านไหนๆ เปิดขึ้นมาก็จะเจอเมนู  Fish Amok  ทั้งสิ้น

ชื่อฟังดูแปลกครับ แต่พอลองสั่งมาก็ถึงกับร้อง....อ๋อ  เพราะนี่คือห่อหมก นั่นเอง เหมือนกันแทบทุกอย่างเดี๋ยวดูคลิปรีวิวอาหารด้านล่างได้เลย มีแม้กระทั่งใบยออยู่ด้านล่าง

แต่ที่ต่างก็เขาเขามีให้สั่งได้หลายแบบเช่น ปลา (ไตร)  เนื้อวัว (สัสโก)  เนื้อหมู (สัส จรู่ก) และ เป็นเวอร์ชั่น เนื้อไก่(สัสมอน)  ก้มีให้เลือกสั่งออเดอร์มาทานกัน  แต่แน่นอนที่สุดคือต้อง อะม็อกไตร หรือห่อหมกปลาครับ

ดูอย่างนี้แล้ว ก็ไม่แน่ใจว่า ห่อหมก นี่ไทยรับเขมรมา หรือเขมรรับคำไทยมากันแน่ หรือรับกันไปรับกันมาแต่ครั้งโบราณกาลกันแน่  เวลาฝรั่งเขาพูดถึงอาหารเขมร บางคนเขาก็บอกว่าเหมือนอาหารไทยนั่นแหล่ะ แต่ต่างที่ไม่เผ็ด รสไม่จัดจ้านร้อนแรง หรือหนักพริกแกงเท่า

คลิป Fish Amok  ร้าน Blue pumkin

เมนูนี้เป็น  Fish Amok  สั่งมาทานที่ร้าน Blue pumkin  สาขาใหญ่ของเมืองเสียมเรียบ ร้านนี้แนะนำเพราะนอกจากบรรยากาศดี เบเกอรี่อร่อย และยังมีอาหารหน้าตาดีด้วยครับ

คลิปฟิช อะม็อก เมืองเสียมเรียบ

อันนี้จำไม่ได้ว่าสั่งทานที่ไหน แต่ก็เป็นร้านแถวย่านเกสต์เอาส์แถวตลาดตลาดปะซาร์จ๊ะ (Psar Chas)  นั่นแหล่ะ ครับทานกับข้าวช่วยให้หายนึกถึงอาหารไทย

ถ้าไปเที่ยวเขมรก็ลองสั่งมาทานกันดูครับ รับประกันว่ามีขายทุกร้าน แน่นอน
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ