วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

อย่าพยายามขายของที่ขายไม่ได้

คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



อย่าพยายามขายของที่ขายไม่ได้

เชื่อมั้ยครับ ของบางอย่าง ที่ขายไม่ได้ จะให้วางเด่นยังไง โปรโมท หรืลดราคาแค่ไหน ก็ไม่โดนหยิบ ไม่มีใครซื้ออยู่ดี ถ้าเจอแบบนี้ หรือเจออะไรที่หั่นราคาลงแล้วแต่ยังขายไม่ได้ให้ไปเลหลังที่อื่น อย่าพยายามขายของที่ขายไม่ออก เพราะอะไรที่ขายไม่ออกลดแค่ไหนก็จะขายไม่ออกอยู่ดี ขืนวางไว้ต่อก็จะเสียทั้งพื้นที่วาง เสียทั้งโอกาสของเราเองที่จะขายสินค้าอย่างอื่น

เหตุที่ขายไม่ได้นี้อาจเป็นไปได้ทั้งที่เกิดจากตัวสินค้าเอง หรือเป็นเพราะทำเลที่เราขาย กลุ่มลูกค้าที่มาร้านเราไม่เหมาะกับสินค้านั้น แต่จะยังไงก็ตามให้วางมือจากสินค้าตัวนั้นโดยเร็ว อย่าเสียดาย อย่าพยายามจะเสียเวลาเปล่า ถ้าเป็นของสด ต้องรีบตัดขาดทุนขายออกทันที ไม่งั้นก็จะเป็นของเสีย

ถ้าเรารู้จักร้าน และกลุ่มคนเข้าร้านของเราดีพอ เราจะบอกได้ทันทีภายในเวลาไม่กี่วันว่า หรือแม้แต่ในวันแรกที่วาง ว่า ของอะไรที่วางใหม่แล้วมันมีแนวว่าจะขายออกหรือไม่ออก หรือเชียร์ดูแล้วไม่เวิร์ก ก็ต้องเอาออกไปจากร้าน มากินที่ทางวางในร้านอยู่ก็เท่ากับเสียโอกาสที่จะขายอย่างอื่น 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ