วันจันทร์, พฤศจิกายน 19, 2555

สงครามน้ำดำเป๊บซี่ - est เอสโคล่า รบกันจนวุ่นวายทั่วราชอณาจักร

ป้ายเดิมแม่ค้าเขาอุตส่าห์เขียนเอาไว้บนป้ายไวนิลซะดิบดี

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้


ผมเดินทางไปทั่วก็เจอพ่อค้าแม่ค้าไปทั่วประเทศ หลายคนก็บ่นให้ฟังว่าไอ้สงครามน้ำดำ ที่เป๊บซี่ กับเสริมสุขรบกันนี่ มันก็ดีที่มีของแจกของแถม แรงจูงใจจากค่ายเครื่องดื่มพวกนี้เพิ่มขึ้น แต่ไอ้ที่เป็นปัญหาตามมาคือเบื่อที่จะตอบคำถามลูกค้า และก็วุ่นวายกับพวกการที่จะหาพื้นที่จัดวางในร้านที่มันเต็มอยู่แล้ว

ผลก็คือ บางร้านอย่างที่ผมถ่ายรูปมาให้ดูนี้ เขาเพิ่งไปทำป้ายบอร์ดเมนูอาหารมา  แล้วหยอดเขียนทิ้งท้ายแบบเอาใจรถเสริมสุขแบบสุดๆ  ว่า เป๊บซี่ดีที่สุด  แต่พอ 1 พย. ที่ผ่านมาทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลง  เพราะสงครามการตลาดก็เกิดขึ้น ช่วงชิงพื้นที่เครื่องดื่มกันลงถึงระดับร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านชำทั่วเมือง

ที่ผ่านมาไม่มีสงครามก็วุ่นพออยู่แล้ว เล่าลือกันในวงการการตลาด มานาน  พอรถมาส่ง โค้กก็เอาลังทับลังแป๊บซี่  พอเป๊บซี่มาก็เอาลังตัวเองมาซ้อนบนลังโค้ก ให้ร้านหยิบของคู่แข่งยาก ส่วนมีป้ายโค้กไปติดอยู่ที่หัวโค้งมุมถนนไหน  ป้ายเป๊บซี่ก็ต้องไปปักตาม   ส่วนงานเทศกาลใดที่ให้ค่ายน้ำดำรายหนึ่งเป็นสปอนเซอร์  พอออกมานอกบริเวณงานก็จะเจอป้ายคู่แข่ง

แต่มาคราวนี้เป็นเหมือนสงครามกลางเมืองในค่ายเป๊บซี่เอง ที่แทนที่จะคุยกันดีๆ  กลับซัดกันเองจนเละเทะ ให้โค้กลอยลำ


มีร้านนึงที่ผมไปเจอมาที่ทางอีสาน ร้านนั้นทางเสริมสุขเขาจัดหนักปูพรมด้วยตู้แช่ ที่วางตะเกียบ ผ้าปูโต๊ะ  สารพัดลูกเล่นของแถมการตลาด  ผมมองไปมองมา ไม่มีเป๊บซี่เลยนี่นา  เลยถามแม่ค้าไปว่า

"มีเป๊บซี่มั้ย"  ผมถาม
"นี่ไง" แม่ค้าชี้ไปที่ตู้เอสโคล่า
"นี่มันเอส มีเป๊บซี่มั้ย"  ผมยืนยันย้ำไปอีกรอบ "เป๊ปซี่ ๆ แบบที่ขายๆ  กันน่ะ"
"อ๋อ ...ไม่มี มีแต่เป๊บซี่แบบนี้ " แม่ค้ารายเดิมตอบมาพร้อมกับชี้ไปที่เอสโคล่า ตรา est  กันอีกรอบ


ส่วนในอีกจังหวัดนึง ที่ผมผ่านเส้นทางไปเจอมา ลองดูนี่ว่า เป็นไง ภาพด้านบนก็ตู้แช่ Pepsi  สีฟ้าสดใส มองถัดมาก็เป็นเป๊บซี่กระป๋อง แล้วก็เป๊บซี่ขวดพลาสติก หน้าตาหน้าทาน  แต่แล้ว....ที่ชั้นนึงก็มี est แบบขวดแก้วเข้าไปวางเรียงสลอนเสนอหน้าอยู่ในตู้แช่เป๊บซี่อย่างหน้าตาเฉย

บางร้านเขาคงเบื่อสงครามน้ำดำมั้งครับ  มาอยู่ร่วมกันอย่างสันติดีกว่า ....เรารักกันนะ!





+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ