วันศุกร์, พฤศจิกายน 02, 2555

ไทยควรดูตัวอย่างรักษาความปลอดภัยสนามบินชางอี

ทหารสิงคโปร์ลาดตะเวนที่สนามบิน

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ใครที่เคยไปที่สนามบินชางอี หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่าท่าอากาศยานชางอี ของประเทศสิงคโปร์  อาจจะเคยเห็นภาพที่ผมถ่ายมาข้างบนเมื่อซักสองปีมาแล้ว

ก็คือภาพที่มีกลุ่มทหารติดอาวุธเต็มยศ พร้อมอาวุธปืนยาวไรเฟิ้ลอัตโนมัติและอุปกรณ์สื่อสารเดินเป็นกลุ่ม คอยลาดตะเวนอยู่ทั้งภายในตัวอาคารสนามบิน และด้านหน้าอาคารเทอร์มินัลอย่างที่เห็นนี้

ไม่นับรวมพวกรปภ.ในเครื่องแบบและแน่นอนว่าคงมีพวกนอกเครื่องแบบอีกต่างหากที่อยู่ตามอาคารขาเข้าขาออกต่างๆ  ที่เขาทำกัน

สิงคโปร์ไม่ได้อยู่ในภาวะสงคราม ไม่ได้อยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง  แต่นี่คือมาตรการปกติของเขา ครับ ที่ซีเรียสเสมอ จริงจังเสมอเวลาบอกสาธารณะชนว่าอะไรซีเรียส และอะไรที่เอาจริงเอาจังเขาก็ไม่เคยทำเล่นๆ  

ถ้าใครไปตามสถานีรถไฟใต้ดิน เขาจะมีทีวีประชาสัมพันธ์บอกเรื่องต่างๆ  ให้ผู้โดยสารรถไฟดูตรงที่ทางรถใต้ดินจะเทียบชานชลา  นอกจากจะมีข่าวประชาสัมพันธ์เรื่องต่างๆ สัพเพเหระ แล้ว เขายังมีประกาศเตือนให้ระวังหีบห่อ กระเป๋าต้องสงสัย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ แล้วเท่านั้นไม่พอเขายังมีตัวอย่างการระเบิดที่มีขึ้นในประเทศอื่น มีภาพเห็นเลือดเนื้อ การบาดเจ็บการตาย ให้ดูเลยชัดๆ  ว่าอะไรซีเรียส

ถ้าเป็นบ้านเราทำอะไรแบบนี้คงมีคนประเภท "ผู้หวังดี"  หรือ "ด็อกเตอร์รู้ทุกเรื่อง" ทั้งหลายออกมาวิเคราะห์วิจารณ์กันสนุกปากว่า กระต่ายตื่นตูม  เว่อร์  ชี้โพรงให้กะรอกอะไรสารพัด  ทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวบ้างล่ะ  ตามแต่จะพูดไปเรื่อย

ไม่ใช่เฉพาะสิงคโปร์  แต่อีกหลายประเทศที่ผมได้ไปพบเห็นผ่านตามา  ก็เจอเข้าว่า  มาตรการรักษาความปลอดภัยแบบถืออาวุธครบมือเดินตามสนามบินเหมือนลาดตะเวนรบ เขาทำกันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องธรรมดาที่ควรปฏิบัติ เป็นภาพลักษณ์ของความมั่นใจ จริงจัง ยิ่งดีเสียอีกครับ

และเมืองไทยควรจะทำแบบนั้นด้วยครับ ผมอยากให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องน่าจะวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกันเสียใหม่ เอาให้รัดกุม เขียนเสือให้วัวกลัวกันเสียบ้างจะเป็นไรไป ขออย่าให้เป็นวัวหายล้อมคอกก็แล้วกัน

ไม่มีอิทธิพลอะไรกับใครเขาก็ขอฝากบอกไว้ในบล็อกเล็กนี้ก็แล้วกัน  


View Larger Map
บน-แผนที่สตรีทวิวของเทอร์มินัลผู้โดยสารสนามบินชางอี สิงคโปร์ คล้ายๆ กับที่ผมไปถ่ายรูปมา
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ