วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

อย่าพูดหรือถามอะไรที่ไร้ประโยชน์



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


อย่าพูดหรือถามอะไรที่ไร้ประโยชน์

ผมชอบเดินดูของ แต่ที่เจอมาไม่ว่าจะไปแผง หรือร้าน หรือบูธในงานแสดงสินค้า ทันทีที่เดินเข้าบริเวณพื้นที่ขาย พนักงานก็จะตรงเข้ามา พร้อมกับพูดว่า
  • สอบถามได้นะครับ
  • ดูก่อนได้ค่ะ
  • รับอะไรดีคะ
พูดหรือถามแบบนี้ แสดงว่า ร้านนั้นทำผิดพลาดไปถึงสามเรื่องแล้วโดยไม่รู้ตัว ข้อแรกผิดตรงที่ ไม่ให้เวลาลูกค้าดูของ ข้อสองคือคำพูดพวกนี้ไม่ได้ช่วยการขายอะไรเลย และข้อสาม แสดงว่า เจ้าของร้านละเลยที่จะเทรนพนักงาน หรือ ไม่งั้นตัวเจ้าของร้านเองนั่นล่ะที่ไม่เข้าใจประเด็นการขาย

ลองมาคิดดูกันนะครับ ถ้าลูกค้าเข้ามาร้านอะไร และต้องการจะถามอะไรขึ้นมา ก็ถามได้อยู่แล้ว ดังนั้น “สอบถามได้นะครับ” จึงเป็นคำถามที่ไร้ประโยชน์ ถัดมา “ดูก่อนได้ค่ะ” แน่นอนครับ ถ้าลูกค้าไม่อยากดู เขาจะเข้าร้านเรามาหาบริตนี่สเปียร์ทำซากอะไร! ส่วนประโยคที่ว่า “รับอะไรดีคะ” นั้นก็ไม่เลวนัก แต่ต้องให้เวลาลูกค้าเขาบ้าง ไม่ใช่ทุกคนที่เข้าร้านมาแล้วรู้ว่าจะซื้ออะไร ถ้าลูกค้าเองยังนึกไม่ออก ว่าจะเอาอะไร เจอถามแบบนี้เขาก็อึกอัก ลำบากใจ จะออกปากบอกเรากลับมาตรงๆว่า “ยังไม่รู้จะซื้ออะไร” แบบนี้ก็พูดยากอีก

คำถามต้องยิงตรงหรือถามแบบบอกทางเลือก อย่าถามไม่มีประโยชน์ เพราะเวลาทั้งของเราและลูกค้ามีจำกัด เคยเข้าร้านเซเว่นมั้ยครับ เราได้ยินอะไรบ้าง
  • รับซาลาเปาทานเพิ่มมั้ยคะ
  • รับน้ำทานเพิ่มมั้ยครับ
สังเกตด้วยมั้ยครับว่า คำถามพวกนี้เป็นคำถามประเภท “หลังปิดการขาย” แทบทั้งสิ้น เขาจะไม่กวนลูกค้าก่อนซื้อ ให้ตัดสินใจซื้อก่อนแล้วถามเพิ่ม ชวนซื้ออีก เสนอโปรโมชั่น และพนักงานร้านคอนวีเนี่ยนสโตร์พวกนี้ เขาไม่ถามว่า สอบถามได้นะคะ ดูก่อนได้ค่ะ จะรับอะไรดีคะ เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถามแบบนั้น

อย่างมากเขาก็แค่ทักทายตอนเข้าร้าน ให้คนซื้อที่เข้ามารู้ว่า มีพนักงานบริการอยู่ เหมือนที่ ญี่ปุ่นมีธรรมเนียมตะโกนบอกเวลาที่มีลูกค้าเข้าร้านว่า “อิรัชไชมะเสะ” ก็ทำนอง “ยินดีต้อนรับ” ล่ะครับ เพราะระบบร้านเซเว่นบ้านเราเป็นระบบที่ประยุกต์มาจากระบบร้านเซเว่นญี่ปุ่นนั่นเอง


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ