วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 04, 2555

เรียนภาษาอังกฤษอย่าละเลยคำว่า Please !


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ได้โปรด ขอโทษ ขอร้อง

Please ! (พลีส) ได้โปรด หรือ กรุณาด้วย 

นี่เป็น คำศักด์สิทธิ์ ใช้ได้เกือบทุกสถานการณ์ คำว่า Please คำนี้ควรพูดให้คล่องปาก เพราะเราไม่เก่งภาษา คำง่ายๆ คำนี้ล่ะที่จะช่วยโน้มน้าวใจคนที่เราพูดด้วย

ข้อดีอีกอย่างก็คือ ภาษาเราไม่ดี พูดรูปประโยคสุภาพไม่เป็น เราก็พูดจาประโยคง่ายๆ สั้นๆ ห้วนๆ ธรรมดาแสนธรรมดานี่ล่ะครับ แล้วเติมคำว่า please ลงไปตรงไหนซักแห่ง นำหน้าก็ได้ ตามหลังก็ดี เท่านี้เราก็ได้ประโยคสุภาพสไตล์เรียนลัดแล้ว

เช่น 
Just a minute, please.
 (จัสท์ อะ มินิท พลีส
รอแป๊บนะครับ 

เท่านี้คำว่า Just a minute. ก็กลายเป็นประโยคสุภาพขึ้นมาแล้ว

เรื่องความสุภาพนี้ขออธิบายนิดนึงว่าผมไม่ได้บอกให้เราหยาบ (ถ้าไม่จำเป็น) ข้อเท็จจริงก็คือ คนที่อ่อนอังกฤษจะพูดประโยคสุภาพได้ยาก เพราะมันโคตรจะยากส์กว่าประโยคทั่วไป 

สำหรับมือใหม่จะจำไปก็เหนื่อยเปล่า เราก็เอาอะไรๆ   มาเติมท้าย please   ต่อหางเติมตูดเข้าไป ก็จะได้รูปสุภาพมาทันที เป็นวิธีพลิกแพงที่ง่ายที่สุดครับ 

อีกตัวอย่างที่พอให้เห็นภาพ  เช่น  คำว่า  stand up  แปลว่ายืนขึ้น ลุกขึ้นยืน  ถ้าใช้ลอยๆ  จะเป็นเหมือนสั่งการ สั่งให้ทำอะไร ดูไม่สุภาพนัก เว้นแต่เราจะมีอำนาจบาตรใหญ่เหนือคนที่เราสั่งจริงๆ เช่นเป็นครู  เป็นโคชนักกีฬา เป็นนายทหารยศสูงกว่า  เป็นเมีย (หุหุ) 

stand up ... please   

อืมมม์ พอเป็นอีแบบนี้ก็ดูนิ่มนวลมากขึ้น มากขึ้น 

หรือฝรั่งเขาก็ใช้ในกรณีอื่นที่ทำให้คำที่จริงๆ ก็ไม่อยาบคายอะไร ให้ประโยคปกติสามัญกลายเป็นคำพูดวาจาที่อ่อนหวานกระชากใจผู้ฟังมากขึ้น เช่น 

"Pass me the salt, please." 
ช่วยส่ง (กระปุก)เกลือ มาให้หน่อยนะ


pass แปลว่าส่ง ผ่านต่อ  ส่วน salt แปลว่าเกลือ

เท่านี้เราก็ได้คำสุภาพเอาไว้โน้มน้าวใจและผูกมิตรขอความช่วยเหลือเวลาอยู่ต่างแดนได้แล้วครับ ง่ายๆ  ปลอดแกรมมาร์น่าปวดหัว 
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ