วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 04, 2555

ดูคลิปรีวิวล่องเรือตลาดบ้านใหม่ท่าน้ำลำพู ฉะเชิงเทรา

ลุงพายเรือที่ตลาดบ้านใหม่

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ลูกของต้นลำพู ใครยังไม่เคยเห็นเปิดดูรูปแบบขยายใหย่ได้นะ
ใครไปเที่ยวตลาดบ้านใหม่ ที่แปดริ้ว เมืองฉะเชิงเทรา  ซึ่งเป็นธรรมเนียมของเส้นทางการท่องเที่ยวแถวนั้นแล้วว่า ไปไหว้หลวงพ่อโสธร แล้วขับรถวนไปพระพิษฆคเนศวรที่วัดสมาน แล้วแวะช่วงใดช่วงหนึ่งซึ่งมักจะเป็นมื้อบ่าย หรือเที่ยงที่ตลาดบ้านใหม่   นี่เป็นเส้นทางเที่ยวฉะเชิงเืรา เที่ยวใกล้กรุงที่นิยมกัน

ตลาดนี้มีลีลาของกินของทานเยอะครับ  มีของกินจริงกินเล่นหลายแบบให้ลองลิ้นชิมรส

คนไทยนี่ยังๆ  ก็ต้อง "เที่ยวไปกินไป"  จะให้ไปเที่ยวเฉยๆ  แบบอดหยากปากแห้งนั้นผิดธรรมชาติและฝืนจริตวัฒนธรรม "ตามใจปาก" อย่างมาก

วันนี้ไม่แนะนำของกิน เพราะเข้าไปที่ตลาดเก่าตรงนี้มีให้ทานเพียบอยู่แล้ว แต่จะเอาภาพมาฝากสำหรับหลายคนที่ "ไปถึงที่"  ไปถึงบางแล้ว แต่ไม่ได้ลงเรือล่องน้ำป่าจาก ไปไหว้พระนอนเรือนกระจกจากท่าลำพูที่ตลาดบ้านใหม่
มุมนี้ถ่ายจากสะพานที่มีปล่อยปลาสไลเดอร์จะเห็นต้นลำพูต้นใหญ่และเรือพายมารอรับนักท่องเที่ยว

ใครยังไม่เคยดูคลิบปล่อยปลาสไลเดอร์  มาดูคลิปปล่อยปลาแบบแหวกแนวของที่นี่ครับ ผมเคยเขียนถึงไปแล้ว ที่ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2012/06/banmai-old-style-market-chachengsao.html นี้
ทางลงเรือต้องเลี้ยวซ้ายก่อนจะข้ามสะพาน  เดินผ่านละแวกตลาดห้องแถวไม้ให้บรรยากาศราวกับเดินเข้าไปในนิยายเรื่อง "อยู่กับก๋ง"  ของหยก บูรพา  ป้ายด้านบนเขียนว่าไปท่าน้ำต้นลำพู

ป้ายเชิญชวน มีรูปวัดและพระนอนที่เป็นจุดหมายปลายทาง
ค่าลงเรือไปกลับแค่ 20 บาทเท่่านั้น  ระยะทางก็ใกล้นิดเดียวครับ ลงเรือสร้างบรรยากาศหน่อยนึง

เรือมีบริการเฉพาะเก้าโมงเช้าถึงสี่โมงเย็น จากท่าน้ำต้นลำพูไปวัดเทพนิมิตรที่มีพระนอนครับ
ผมไปแต่เช้า น้ำกำลังขึ้นมาท่วมท่าไม้ พี่เขาเลยเอาไม้แปรงมาขัดพื้นทำความสะอาด อีกอย่างไม่ให้พื้นมันลื่น  ผมว่านี่วิถีชีวิตเดิมที่คนไทยอยู่กับน้ำท่วมมาตลอด พอเราไปอยู่แบบฝรั่งก็เลยมองว่าน้ำท่วมเป้นปัญหา
พอถีบหัวเรือออกจากท่า มองย้อนไปจะเห็นสะพานที่เชื่อมตลาดสองส่วนเข้าหากันพ้นจากสะพานนั่นก็คือผืนน้ำกว้างของแม่น้ำบางปะกง
เรือจะผ่านคลองเข้าไปในป่าจาก ที่เห็นครึ้มนี่คือต้นจากล้วนๆ  เลยครับ อันที่จริงเรือพายไปแป๊บเดียว เอาไว้ให้เด็กๆ  ลูกหลานที่เป็นคนเมืองได้มาลองเจอบรรยากาศบ้านทุ่งชายน้ำกันบ้าง
 ดูคลิปพายเรือย้อนยุค
 ปิดท้ายเรื่องด้วยคลิปสองวิดีโอที่ผมลอยเรือไปเก็บภาพมา มีืทั้งคลิปตอนขาไป และคลิปตอนขากลับมา ก้มหัวหลบกิ่งจากที่โน้มต่ำให้ดีนะครับ  ....มาชมภาพเหมือนไปเที่ยวจริงจากหน้าจอกัน ผมว่ามันเหมือนย้อนเวลากลับอดีตชาติ ถอดร่างถอดวิญญาณกลับไปเมืองไทยเมื่อหลายร้อยปี ก่อนเลย

บน-นั่งเรือพายขาไป เหมือนเข้าไปอยู่ในซีนหนังเรื่องนางนาก ไม่ว่าจะเป็นแม่นาค เวอร์ชั่น ทรายเจริญปุระ  หรือแม่นาคสามมิติเวอร์ชั่น ตั๊กบงกช ก็ซีนแบบนี้ ฉากแบบนี้ทั้งนั้น

บน-นั่งเรือกลับท่าลำพู ลุงแกพายเรือได้นิ่งและนิ่มมากครับ  จริงๆ อยากไปต่อนานๆ เขาน่าจะมีทริปเรือที่พายไปไกลๆ  กันบ้าง แค่นี้มันอาจสั้นไปนิดนึงในความรู้สึก

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ