วันจันทร์, พฤศจิกายน 12, 2555

ค่ารถทริปกรุงเทพ-เสียมเรียบ ไปเที่ยวนครวัด


ขยายดูภาพใหญ่ได้ครับ
โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ใครว่าไปเที่ยวนอกเป็นเรื่องแพง ใครว่าเที่ยว backpack  ไปต่างแดนเสียค่าใช้จ่ายเยอะ ลองแวะมาดูรายละเอียดการเดินทางไทย-กัมพูชาตรงนี้ครับ ด้วยต้นทุนค่าเดินทางไม่ถึงหกร้อยบาทเท่านั้น

ช่วงนี้ผมกำลังออกทริปสำรวจเส้นทาง AEC ครับ โดยไปกัมพูชาแล้วเข้าเวียดนามกับทีมงานเว็บสะดุดตาดอทคอม คือบอยและจอย  และจะไปสมทบกับ mrHotsia    เพื่อนเก่าที่เคยร่วมทีมงาน sabuy.com เว็บท่องเที่ยวยุคแรกๆ เมืองไทย ณ... ทีใดที่หนึ่งในลาว หรือเวียดนามในปลายเดือนพฤศจิกานี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดเวลา หรือสถานที่ครับ

ใครสนใจเรื่องการเดินทางแบบอิสระ  ไม่ว่าจะเป็นแบ็คแพค หรือเที่ยวกระเป๋าลากล้อ ลองดูข้อมูลเที่ยว backpack ในภาพรวมที่ื ลิงก์  http://feelthai.blogspot.com/2012/10/backpacker-how-to-for-Thai.html  นี้ครับ

ตั๋วค่ารถทัวร์ไปตลาดโรงเกลือ
เส้นทางจากกรุงเทพไปโรงเกลือ
วันแรกการเดินทางออกจากไทยไปเขมรครับ   ผมออกมาซื้อตั๋วของแอร์อรัญพัฒนาด้านบนออกจากสถานีหมอชิต จตุจักรกรุงเทพ ตอนตีสี่ครึ่ง ว่ากันแต่เช้ามืดเลย

ตรงนี้เสียค่าตั๋ว 223   บาท  อันที่จริงมีรอบรถเที่ยวแรกออกตั้งแต่ตีสามครึ่ง ถ้าใครสนใจจะไปแต่ก่อนไก่โห่ก็ทำได้  หรือรถทัวร์เจ้าอื่นก็มีเช่น ของ บขส. เป็นต้น ดูที่ช่องขายตั๋วชั้นล่างสถานีหมอชิต

แต่ถ้าใครไปไม่ตรงรอบรถทัวร์ไปโรงเกลือ  แนะว่าไปรถที่ไปอำเภออรัญประเทศ ได้ก็เหมือนกัน  แล้วไปต่อรถสองแถว 20 บาทที่อรัญฯอีกทีก็ได้ ไม่ต่างกันเท่าไหร่

ค่าตั๋วรถแท็กซี่จากปอยเปตไปเสียมเรียบ 
พอเราปั๊มตราข้ามแดนมาแล้ว คนไทยไม่ต้องเสียค่าวีซ่าแล้วครับสมัยนี้ ก็ทำให้ประหยัดไปอีกเกือบพันบาท พอข้ามมาปั๊บ ปั๊มตราเขมรในพาสปอร์ตแล้ว เราก็ออกมาขึ้นรถเวียนฟรีที่จะไปส่งสถานีรถบัส-แท็กซี่  ดูที่ลิงก์ http://feelthai.blogspot.com/2012/11/free-shuttlebus-poipet-station.html  นี้ครับ


บน-คลิปไปขึ้นรถเวียนฟรีที่นอกด่านเขมร ไปบขส.ปอยเปต

ตั๋วแท็กซี่ปอยเปตไปเสียมเรียบ
พอถึงสถานีรถที่ว่าก็ไปเร็วที่สุดก็คือขึ้นรถแท็กซี่เหมาแบบนั่ง 4 คน  จ่ายคนละ 12 ดอลลาร์  ก็ตกราว  360  บาทเท่านั้น ไม่แพงเลย

สรุปค่าใช้จ่ายจากกรุงเทพไปเสียมเรียบ ก็คือ (รถทัวร์หมอชิต)223+(แท็กซี่ปอยเปต)360= 583 บาทเท่านั้น ! 
น้ำน้อยโหน่งหรือทุเรียนน้ำ (หรือชื่ออะไรก็ไม่ทราบได้) มีขายเป็นกระป๋องที่เสียมเรียบ

Hello Kitty เวอร์ชั่นเขมรครับ  หาดูได้ที Night Market เมืองเสียมเรียบครับ

มีเงิน ไม่ถึงหกร้อยบาทก็เดินทางไปเที่ยวเขมรที่เสียมเรียบได้แล้วครับ นี่คือมุมมองการท่องเที่ยวใหม่รับยุค AEC ชาติอาเซียนครับ แน่นอนว่าเดินทางไปจริงต้องเสียค่าที่พัก ค่าจิปาถะและค่าเข้านครวัดอีกอย่างน้อย 20 ดอลลาร์อเมริกัน

 แต่ไอ้การเสียค่าเดินทางไปแค่ราวหกร้อยบาทนี้ก็ทำให้อะไรต่อมิอะไรสดใสขึ้นเยอะสำหรับนักเดินทางทริปประหยัดอย่างเรา 

ถ้าไปเสียบเรียบแบบประหยัดสุดล่ะ 
แต่ถ้าใครอยากประหยัดสุดชีวิต  ให้ไปขึ้นรถไฟฟรีรอบตีห้ากว่าๆ  (เช็คข้อมูลอีกที) เส้นหัวลำโพงไปอรัญประเทศ  รถขบวนนี้จะไม่เสียเงินมีทุกเช้า ทำให้ประหยัดค่ารถทัวรไปอีก สองร้อยกว่าบาท เหลือเป็นค่ารถแท็กซี่ที่ปอยเปตไปเสียมเรียบ ก็360 บาทเท่านั้น

ถ้าเลือกใช้เส้นทางรถไฟฟรีไปชายแดนอรัญ มี 360 บาท (บวกค่าสองแถว หรือรถอื่นไปชายแดนโรงเกลือ) ก็ไปเที่ยวเขมรได้ ไม่น่าเชื่อเลยครับ 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ