วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

ชัยชนะนั้นเป็นเรื่องง่าย รักษาชัยชนะกลับยากยิ่งกว่า


คอลัมน์ทำมาหากิน
เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



ชัยชนะนั้นเป็นเรื่องง่าย รักษาชัยชนะกลับยากยิ่งกว่า

หลายคนตั้งตัวได้จากความกล้าเสี่ยงในตอนแรก กล้าขายในที่ที่คนอื่นไม่กล้าขาย ขายของแปลกใหม่ สะดุดตา เรียกความสนใจ เถ้าแก่ใหม่ที่กล้าเสี่ยงก็ยึดกุมชัยชนะมาได้ กำไรจนคนอื่นอิจฉาตามๆ กัน

แต่เมื่อประสบความสำเร็จแล้ว พอทำร้านเริ่มลงตัว เวลาสองสามปีจะผ่านไปไม่รู้ตัว สินค้าที่เคยเป็นหมัดเด็ดของเราจนดึงลูกค้าเข้าร้านในครั้งแรกก็จะค่อยๆ หมดเสน่ห์กลายมาเป็นของธรรมดาทั่วไป

เจ้าของร้านใช้เวลาที่ผ่านไปมัววุ่นวายกับการดูแลร้าน บริหารลูกจ้าง หมุนเงิน ทะเลาะกับหุ้นส่วน เลิกกับแฟน สารพัดทำให้เวลาไปดูลู่ทางสินค้าใหม่น้อยลงเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้น พอได้จุดลงตัวแล้ว หลายคนจะกล้าเสี่ยงกับของใหม่ๆ น้อยลง ไม่กล้าสั่งของ ลองของ ซึ่งก็ดีในแง่ไม่สุ่มเสี่ยงโดยไม่จำเป็น แต่ก็ตามมาด้วยข้อเสียในแง่ความใหม่สด ที่เริ่มหายไป

ถึงแม้จะบรรลุเป้าความลงตัว แต่อย่าลืมเสริมของใหม่ ๆ เข้ามา ในร้าน ให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีอะไรให้เลือกมากกว่าร้านอื่น ไม่หยุดนิ่ง และไม่ว่าคุณจะขายอะไร ถ้ามีสินค้าใหม่ๆ เข้ามา ในร้าน ต้องโชว์ให้คนเห็น ลองให้รู้ก่อนแล้วค่อยเก็บลงก็ยังทัน อย่าซ่อนของใหม่ในร้าน แบบไม่มั่นใจขาย ถ้าโชคร้ายมันขายไม่ได้จริงๆ อย่างน้อยลูกค้าและว่าที่ลูกค้าที่เดินผ่านไปมาก็ยังได้รู้ว่าเรามีของใหม่ ติดร้านเสมอ

ตั้งงบเสี่ยงไว้บ้าง เสี่ยงของใหม่ วางสินค้าใหม่เป็นระยะ ไม่งั้นร้านเราก็ไม่มีของใหม่ พอลูกค้าจัดเรตเราว่ามีแต่ของเดิมๆ แล้วก็จบเห่กันพอดี 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ