วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

ตัดญาติขาดมิตร


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


ตัดญาติขาดมิตร

ไม่ใช่ตัดขาด แต่มีจุดแบ่ง มีเส้นกั้นที่ระดับหนึ่ง ระบบญาติ หรือระบบกงสี ที่ใช้กันมีจุดแข็งในยุคที่ไม่มีธนาคาร หรือธนาคารไม่ปล่อยเงินกู้ให้ไปลงทุน กงสีจะช่วยให้คนธรรมดา กลุ่มเครือญาติระดมทุนตั้งตัวสร้างกิจการขึ้นมาได้ แต่ระบบนี้ก็มีข้อจำกัด การใช้ญาติมิตรมีข้อจำกัด

วันหนึ่งจะเจอปัญหา “ญาติ” ไล่ออกไม่ได้ ตำหนิก็เกรงใจ แต่ลูกน้องธรรมดาไล่ออกได้ ด่าได้ ในเมื่อมาตรฐานวัดคนในร้านมันต่างกัน ความไม่พอใจของคนอื่นที่เป็นกำลังสำคัญของร้านแต่อยู่นอกสายเลือดเครือญาติของเรา จะประทุขึ้นมาไม่ช้าก็เร็ว

ธุรกิจ ร้านค้าต่างจังหวัดเมืองไทยที่ปรับตัวยากในสถานการณ์ปัจจุบัน เหตุหนึ่งเพราะปัญหาเครือญาติสายสัมพันธ์ โครงสร้างธุรกิจที่ทำกันมานานหลายชั่วอายุคน ผูกกันแต่รุ่นเตี่ย แต่งงานข้ามสกุล เลยทำให้จะเปลี่ยนซัพพลายเออร์ หรือจะเปลี่ยนคู่ค้าแต่ละรายกลายเป็นเรื่องลำบากใจ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะเครือญาติไม่ใช่การตัดสินใจทางธุรกิจ

ยิ่งถ้าญาติไม่มีความสามารถอะไรที่โดดเด่น เอามาทำงาน ให้รับผิดชอบกิจการมีแต่จะเกิดผลเสีย ถ้าไร้ฝีมือแบบนี้ หากจำเป็นต้องเอามาจริงๆ ขอแนะว่าให้มีสิทธิแค่คุมเงิน รับเงิน เท่านั้นก็พอ  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ