วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

แกงเผ็ดเป็ดย่างของคุณคืออะไร



เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



มีของดีอะไร เอาให้ชัดเจน

เพื่อนผมคนนึงสรุปชัดเจนสั้นๆ ว่า จะแข่งอะไรกับใคร ขั้นแรกดูก่อนว่าคนที่เราคิดจะแข่งด้วยมีอะไรบ้าง เขาทำอะไรได้บ้าง จากนั้นกลับมาดูเราเองว่า เรามีอะไรแบบนั้นเท่าเขามั้ย ทำได้แบบเขามั้ย มาถึงตรงนี้ถ้ายังทำเท่าเขาไม่ได้ สู้เขาไม่ได้ ก็อย่าไปแข่งกับเขาในเรื่องนั้น เพราะแค่ทำให้เท่าเขายังไม่ได้จะไปแข่งทำไม แต่ถ้าคำนวนดูแล้วทำได้ ทีนี้ต้องมาคิดอะไรอื่นที่ต่างออกไป ที่คู่แข่งเรายังไม่มี แบบนี้ถึงจะแข่งได้

แต่ละร้าน จะอยู่เป็นร้านได้ในแต่ละทำเล ถึงแม้จะขายของคล้ายๆ กัน แต่จะต้องมี ของดี แต่ละร้าน ที่ต่างออกไป ไม่เหมือนใคร
แล้วถ้าร้านอื่นทำตามล่ะ......หลายคนอาจจะถาม ก้อต้องไปหาของดีมาใหม่สิครับ การค้าขายคือการ ต่อสู้แข่งขัน ไม่มีที่สิ้นสุด

มีร้านข้าวแกงร้านโปรดมั้ยครับ ผมมีอยู่ร้านนึง ขายไม่แพง ปานกลาง แต่ราคาไม่ใช่ตัวที่กระชากลูกค้าให้มาสนใจร้าน ที่นี่แกงส้มเปลี่ยนผักไปเรื่อย ไม่เคยแกงส้มจำเจแค่มะละกอ มีของแปลกอย่างอื่นเช่น แกงเผ็ดเป็ดย่าง แกงมะรุม แกงสับนก มาเสริมผลัดเปลี่ยนกันเป็นบางวัน

ป้าแกงแบบนี้จะกำไรเหรอ” ผมเคยออกปากถาม ตอนที่เห็นแกงเผ็ดเป็ดย่าง
อันนี้ไว้เรียกลูกค้า” แกส่ายหน้า ก่อนตอบ “หม้อนี้ไม่กำไร แต่จะไปกำไรหม้ออื่นแทน”

ฟังแล้วเข้าใจทันที ลองนึกภาพเราเดินมาที่หน้ารถเข็นข้าวแกง เปิดฝาทีละหม้อเพื่อดูว่ามีอะไร เปิดฝาไปห้าหม้อแล้ว ไม่สั่งข้าวแกงซักจานก็ดูกะไร นี่ล่ะกลยุทธการตลาดล้ำลึกของป้าขายข้าวแกง เล่นล่อเหยื่อเอาไว้ แล้วค่อยเปลี่ยนให้ลูกค้าซื้อสินค้าอย่างอื่นแทน เป็นแทค ติคแบบที่ฝรั่งเรียกว่า Bait and Switch แต่ทำได้แบบนิ่มนวลแบบไทยๆ

ถามตัวเองซักนิดว่า “แกงเผ็ดเป็ดย่าง” ของร้านคุณเองคืออะไร เรามีอะไรที่จะดึงลูกค้าเข้าร้าน มีอะไรที่ต่างออกไป หรือว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีเลย


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ