วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

ลูกค้าจัดเรตร้านเราเสมอ



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



ลูกค้าจัดเรตร้านเราเสมอ

ยอดขายเดือนนี้ลดลงน่าใจหาย” หลายคนบ่นออกมาแบบนี้ แล้วมาคิดว่าจะแก้สถานการณ์ยังไงดี

เรื่องแบบนี้ ขอเตือนว่า เจ้าของร้านที่ดี หรือเพิ่งเปิดร้านในปีสองปีแรก อย่ามัวรอดดูยอดขายแต่ละเดือน ถ้าคุณรอรู้วิกฤติจากยอดขาย ถึงตอนนั้นก็อาจจะสายไปแล้ว

ต้องหัดสังเกตว่ามีอะไรแปลกเกิดขึ้นหรือปล่าว ลูกจ้างไม่บอกคุณหรอก เพราะลูกจ้างไม่มีความสามารถขนาดนั้น เรื่องแบบนี้เถ้าแก่ต้องสนใจเอง

ลูกค้าก็เหมือนระดับน้ำในแม่น้ำ ต้องคอยวัดเป็นครั้งคราวจะรับรู้ข้อมูลสถานการณ์ ไม่มีข้อมูลสำคัญพวกนี้ จะไม่รู้จักร้านเราเอง

บางครั้ง การที่ยอดคนเข้าร้านลดลง กว่าจะมีผลชัดเจนเรื่องรายได้ รายรับก็อาจเป็นเดือนถัดไป หรือสองเดือนถัดไป ขึ้นอยู่กับระบบของแต่ละร้านและความสนใจของเถ้าแก่แต่ละคน

จะรู้ว่าอะไร “ยอดตกผิดปกติ” ก็ต้องรู้เสียก่อนว่า “ยอดปกติ” เป็นอย่างไร ไม่มีร้านไหนขายดีตลอดเวลาหรอกครับ ไม่งั้นรวยตายห่าเลย ต้องรู้ ช่วงโลว์กับไฮ ของร้านเราเอง คือช่วงไหน ต้องตอบให้ได้ เช่น ช่วงยอดตก หรือ โลว์ซีซั่น ของปี และของสัปดาห์ และของช่วงเวลาในแต่ละวัน คือตอนไหน หรือมีปัจจัยแทรกซ้อน เช่น ตอนนี้ละครเรื่องนึงกำลังฮิต สาวๆ เลยรีบกลับบ้านไปเฝ้าหน้าจอ เดือนนี้คนน้อยเพราะเด็กปิดเทอม พอรู้แล้ว ถ้าผิดไปจากนี้ ต้องรีบพลิกเกมสู้

ให้ลองสังเกตเรื่องพวกนี้:

  • ยอดขายลดลงผิดช่วง
  • ขาประจำไม่กลับมา
  • ลูกค้าใหม่เข้าร้านแต่ไม่ซื้อ
  • ของที่เคยขายดี ยอดลดลงเรื่อย
  • ลูกค้าถามของอื่นที่เราไม่มี

ถ้ามีสัญญาณเตือนพวกนี้เกิดขึ้นต้องรีบหาสาเหตุให้รู้ชัดว่าเกิดจากอะไร มีร้านคู่แข่ง มีแฟชั่นใหม่ รสนิยมใหม่ หรือ บางทีสถานการณ์ใหม่ เกิดขึ้นจากสาเหตุทำเลเปลี่ยนแปลง เช่น อพาร์ตเมนท์ขนาดใหญ่ยักษ์ในซอย ที่มีห้องรวมกันเกือบ 200 ห้อง ขึ้นราคาค่าเช่ารายเดือนจาก 5000 เป็น 8000 กระทันหัน ทำให้คนแห่ย้ายออกไปอยู่ซอยอื่น ทำให้ยอดร้านเราลดลง หรือ พอเปิดเทอมใหม่ ตำรวจจราจรเปลี่ยนจุดกลับรถใหม่ ทำให้ต้องเลยไปกลับรถไกล งานนี้เลยเกิดอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่องสะเทือนถึงยอดขายของร้านเรา อะไรแบบนี้เป็นต้น



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ