วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

หุ้นส่วนมีให้น้อย เปิดใจทุกเรื่องราว


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


หุ้นส่วนมีให้น้อย เปิดใจทุกเรื่องราว

เรื่องหุ้นส่วน มีให้น้อยเข้าไว้ อย่ามีมากเกินไป แต่เหตุผลสำคัญที่สุดก็คือ ยิ่งมีมากราย ส่วนแบ่งจากผลกำไรยิ่งน้อยเช่นกัน ลงแรงไปแล้วมันจะไม่รู้สึกคุ้ม พอส่วนแบ่งน้อย ก็จะเริ่มคิดน้อยคิดมากกันในหมู่หุ้นส่วนว่า เราทุ่มเทไปเยอะทำไมได้แบ่งเท่าคนที่ลงทุนน้อยกว่า สร้างปัญหาทางใจตามมา สุดท้ายก็แตกกัน บางร้านกำลังเริ่มปักหลัก ทำท่าจะไปได้แต่หุ้นส่วนแตกคอกัน ก็ต้องปิดฉากลงไปอย่างน่าเสียดาย

ยิ่งไปกว่านั้น บางครั้ง มากคน แทนที่จะร่วมด้วยช่วยกัน กลับยิ่งมากความ ทั้งๆ ที่จุดเด่นของร้านแผง ร้านเล็ก ต้องอยู่ที่ความคล่องตัว คิดเร็ว ทำเร็ว ปฏิบัติจริงได้เร็ว พลิกแพลงตามสถานการณ์ได้เสมอ แต่เชื่อหรือไม่ว่า หลายธุรกิจที่จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัทเล็กๆ บางแห่ง กลับตัดสินใจอะไรช้าพอๆ กับหน่วยงานราชการไดโนเสาร์ทั้งหลาย

บริหารคน บริหารหุ้นส่วนให้ดี ผมแนะว่า อย่ามีเกิน 4 คนและตกลงกันก่อนให้ดีว่าอำนาจตัดสินใจอยู่ที่ใคร งานแบบนี้เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ส่วนกัปตันเรือต้องมีคนเดียวเช่นกัน หากเงินไม่พอลงทุน ถ้ารอได้ ให้รอต่อไป เก็บเงิน รอจังหวะรอเงื่อนเวลาไว้ก่อน อย่าเพิ่มหุ้นสุ่มสี่สุ่มห้า โดยเฉพาะเพิ่มหุ้นส่วนที่ไม่รู้จักกันดี แต่ดึงเข้ามาเพียงเพื่อจะเพิ่มเงินลงทุนจะสร้างปัญหาตามมามากมาย ในอนาคต

ยกเว้นในกรณีเดียวที่อาจต้องเพิ่มหุ้นส่วน ตามความจำเป็น คือ การดึงเจ้าของที่มาเป็นหุ้น เพื่อลดปัญหาเงินลงทุนเรื่องค่าที่ ไม่ให้บานเกินไป อันที่จริงวิธีนี้นิยมมากสำหรับใครที่จะสร้างตึกสำนักงาน อพาร์ตเมนต์ คอนโด หอพัก ในย่านที่ค่าที่แพงเกินจะซื้อหรือเช่า



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ