วันพุธ, พฤศจิกายน 21, 2555

คำแนะนำเรื่องที่พักเมืองหนาวกับการเดินทาง


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

หลายเรื่องเมืองหนาว เราไม่คุ้นชิน เจออุปกรณ์และธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่คุ้นเคย มีเรื่องที่ปล่อยไก่ หลง และต้องรวังหลายอย่างบนเส้นทาง



ที่พักเมืองหนาว

ไปในพื้นที่เมืองหนาว หรือบริเวณที่อากาศหนาวต้องระมัดระวังเวลาเลือกที่พัก เช็คดูด้วยว่าราคาที่เขาให้มานั้นมีระบบทำความร้อนอะไรให้เราหรือป่ะ 

 โดยมากเกสต์เฮาส์ราคาประหยัดในเอเชีย เช่นใน จีนแผ่นดินใหญ่จะมีผ้าห่มไฟฟ้า (เหมือนแผ่นความร้อนขนาดเท่าเตียงเตียงมากกว่าผ้าห่มไฟฟ้า) ที่ข้างในมีขดลวดเล็กๆ ให้ความร้อน โดยเราต้องเสียบไฟฟ้าตลอดเวลานอน ใครที่ไม่เคยใช้อาจรู้สึกแปลกๆ ซักหน่อย แต่พอลองใช้ไปก็จะชิน 

เวลานอนกับผ้าห่มไฟฟ้า ให้เปิดวอร์มซักหน่อยก่อนเข้าไปนอนเพราะระบบมันไม่ได้ร้อนเร็ว แต่ค่อยๆ อุ่นขึ้นมา และก็อีกอย่าง ไม่ต้องใส่เสื้อหนาวเต็มยศเข้าไปนอนกับผ้าห่มไฟฟ้า ใส่แค่พอประมาณก็พอครับ

การใส่เสื้อผ้า หรือเสื้อหนาวไปห่มจะทำให้ความร้อนจากแผ่นความร้อนพวกนี้มันไม่ถึงตัวเรา แทนที่จะอุ่นกลับไม่อุ่นเสียนี่

ในบางที่ๆ ระบบอุ่นในที่พักยังเป็นแบบใช้พืนกับเตาผิงอยู่ เช่นตามย่านไกลๆ ของเนปาล ให้ดูด้วยว่า ปล่องระบายอากาศมันทำงานได้ดีหรือไม่ ถ้ามีปัญหาแทนที่ควันจะออกข้างนอก จะลอยอยู่ข้างในแทน ต้องให้ผู้ดูแลที่พักแก้ปัญหาให้เรา 

ถ้าไม่เคยชินกับห้องที่มีกลิ่นควันไฟให้แง้มหน้าต่างออกนิดๆ หรือเปิดประตูหน้าต่างให้อากาศหมุนเวียนบ้าง (ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วย) ใช้ฟืนเท่าที่จำเป็นครับ เพราะในหลายพื้นที่ชนบท การใช้พืนของนักท่องเที่ยวมีผลโดยตรงกับการทำลายป่า


ต้องเอาถุงนอนไปมั้ย
ปกติแล้วถ้าเราไม่ไปเทร็คกิ้งหรือแค้มปิ้งนอกสถานที่ ก็ไม่จำเป็นต้องเอาถุงนอนติดตัวไปเวลาเดินทาง เพราะเราจะหาผ้าห่มได้ตามที่พักเสมอ แต่ถ้าไม่วางใจเรื่องความสะอาดของที่นอน ที่ถนนข้าวสาร หรือที่เวียดนามจะมีถุงผ้าไหม ผ้าแพร ขายเอาไว้ห่อตัวเวลานอนได้

ถ้าใครไปเทร็คกิ้ง ดูที่ถุงนอนเราให้ดี ว่า สบาย หรือดูที่คำภาษาฝรั่งว่า comfort ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ เพราะบางยี่ห้อเขียนไว้ว่าใช้ได้ถึง -2 องศา แต่มีเพิ่มต่อว่า comfort +4 หลายคนเข้าใจผิดว่าใช้ได้ถึงลบ 2 องศา ซึ่งก็จริง แต่นอนไม่สบาย ต้องดูว่านายสบายที่เท่าไหร่ นั่นคือ 4 องศาครับ  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ