วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

กันที่ จนเสียไปครึ่งร้าน



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


กันที่ จนเสียไปครึ่งร้าน

มีร้านอาหารที่เป็นเชนหลายสาขา ตามห้างสรรพสินค้า ที่เข้มงวดเรื่องการทำความสะอาด อะไรต่อมิอะไร หรือด้วยอารมณ์ที่พนักงานอยากปิดร้านกลับบ้านเร็วๆ จนเกิดอาการที่พนักงาน “หวงร้าน” หรือ “กันพื้นที่” ของร้านส่วนหนึ่งเอาไว้ ไม่ให้ลูกค้าเข้าไปใช้ไปนั่ง บางทีก็วันละหลายชั่วโมง หรือบางร้านก็แทบจะตลอดไป ลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารกับต้องมานั่งเบียดอยู่ที่ซีดใดซีกหนึ่ง

น่าแปลกที่ เรื่องนี้ ทำกันเป็นเรื่องปกติ จนทุกคนยอมรับทั้งๆ ที่เป็นเรื่องผิดปกติ อย่างมาก ที่เช่าพื้นที่จากห้างมาเต็ม แต่ดันไม่ใช้งานเต็มพื้นที่ๆ มี ปกติที่ถูกที่ควร ต้องกันพื้นที่เฉพาะเวลาที่เก็บกวาดทำความสะอาดเท่านั้น

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ วิธีการนี้ สะดวกในการเก็บร้าน ไม่สะดวกกับตัวลูกค้า ไม่จูงใจการขาย คนเราต้องการพื้นที่ส่วนตัว สังเกตุไหม เวลาเข้าลิฟต์ทุกคนจะหลบเข้าไปยึดมุมเพื่อรักษาที่ว่าง โดยอัตโนมัติ ธรรมชาติของคนเป็นอย่างนั้น ลูกค้าบางรายเขาต้องการที่หลบมุมคุยกัน ต้องการช่องว่าง เขาจะเข้าร้านเรามานั่งปรึกษางาน คุยปัญหาใจ หรือมองตาซึ้ง ถ้าเราไม่มีพื้นที่สงบให้ ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จะไปร้านอื่นแทน

คำถามทิ้งท้าย ถ้าใช้แค่ครึ่งร้าน แล้วคุณเสียค่าเช่าเต็มพื้นที่ทำไมทุกเดือน ?


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ