วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

เมืองเก่าที่กำลังตายมีอยู่ทั่วเมืองไทย



เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


เมืองเก่าที่กำลังตายมีอยู่ทั่วเมืองไทย  ผมไปที่ไหนก็เห็นปรากฏการณ์นี้ เพราะเมืองเก่าที่โตและเกิดมากับสังคมลำน้ำในยุคที่เรือเมล์ เรือกลไฟยังขึ้นล่องขนส่งตามแม่น้ำลำคลองมันหมดไป  บางเรื่องที่ค้าขายไม่ดี ไม่เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจหรอก แต่เพราะทำเลเมืองและกระแสชีวิตผู้คนในพื้นที่มันพลิกกระแสเปลี่ยนไปทางอื่น


ดูธรรมชาติการขยายตัวของเมือง

จะทำกิจการต่างจังหวัดต้องเรียนรู้ การขยายตัวเมืองแต่ละแห่ง เราจับทิศทางได้ เราก็ใช้ทำเลให้เป็นประโยชน์กับการค้าได้เช่นกัน ต่างจังหวัดเดี๋ยวนี้หมดยุคเมืองเก่า ห้องแถวผูกขาด ขนส่ง ตลาดสดผูกขาดแล้วครับ ตัวจังหวัดเมืองไทย ทำเลย่านการค้าเก่าโตมากับลำน้ำบ้าง เช่น เชียงใหม่ หรืออุบลฯ หรือโตมากับสถานีรถไฟ เช่น หาดใหญ่ หัวหิน

แต่พอมาถึงระยะหนึ่ง ย่านการค้าเก่าจะเริ่มหมดความสำคัญลงเพราะ

1. คนหนีการผูกขาดจากตลาดเก่า ไปเปิดทำเลใหม่ ที่ค่าเช่าถูกกว่า หรือคนทำการค้ารุ่นใหม่ อยากเปิดกิจการแต่หาที่แทรกเข้าทำเลเดิมไม่ได้ ก็ไปบุกเบิกทำเลอื่น 

2. มีถนนวงแหวนตัดเป็นทางบายพาสเกือบครบทุกเมืองใหญ่ ทำให้เกิดทำเลใหม่ หรือทางหลวงสำคัญตัดผ่านทำให้เมืองใหม่ย้ายมาเกาะทางหลวงแทน 

3. เศรษฐกิจเปลี่ยนจากภาคการเกษตรมาเป็นอุตสาหกรรม มีโรงงานเกิดขึ้นมากมาย

เมืองระดับอำเภอที่เคยโตมากับทางรถไฟอย่างเช่นบ้านไผ่ เมืองพล ก็ซบเซาไปเพราะการค้าเศรษฐกิจไปอิงกับทางหลวงแทน หรืออย่าง อำเภอเก่าตะกั่วป่าที่หมดยุคไป เพราะถนนหลวงสายใหม่มาตัดอีกทาง ทำให้ตลาดย่านยาวกลายมาเป็นตัวเมืองใหม่แทนเป็นต้น

หรือ ตัวอย่างเมืองที่ไปโตออกถนนบายพาสที่น่าสนใจน่าจะเป็นจังหวัดอุดรฯ ที่ตอนนี้ย่านกลางเมืองรถติดและไฟแดงเยอะมาก ธุรกิจหลายด้านเลยขยายไปที่ถนนวงแหวนรอบเมือง หรือเมืองเชียงใหม่ ที่เป็นวงแหวนซ้อนวงแหวนกันไปหลายชั้น ลองดูแผนที่จำลองคร่าวๆ นี้จะเห็นทิศทางของเมืองใหม่ทั่วไปได้ดี

คนเข้าเมืองเก่าตอนนี้มีแต่ไปไหว้พระ” อาแปะที่อายุเก๋า แต่หัวคิดทันสมัยคนนึงจากจังหวัดอีสานคนนึงอธิบายให้ผมฟัง แกเป็นคนแรกๆ คนนึงที่ทิ้งทำเลเมืองเก่า “จะทำกิจการอะไร ต้องมองหาทำเลใหม่ ห่างจากย่านเมืองเก่ามาซักหน่อย แต่ไม่ไกลถนนวงแหวน ไม่ไกลทางเลี่ยงเมือง จะเข้าในออกนอกได้สะดวกทั้งรถเก๋งและมอเตอร์ไซค์”

ไม่ต้องห่วงพวกห้างยักษ์ใหญ่หรอก ถึงไม่เปิดที่จังหวัดเรา คนมันก็นั่งรถกระบะไปซื้อจังหวัดอื่นได้อยู่ดี จะค้าขายเดี๋ยวนี้ หมดยุคฟันกำไรเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เราขายแพง หรือไม่มีให้เลือกเขาก็ไม่ซื้อ ซักวันเขาก็จะไปซื้อ ไปเลือกถึงแหล่งที่สำเพ็ง ที่โบ๊เบ๊” แปะเล่าเสริมแบบเห็นภาพ



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ