วันเสาร์, พฤศจิกายน 03, 2555

บริหารเงินเวลาเดินทางต่างประเทศ


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้



ประเทศเดียวเงินสองระบบ

พวกเราเคยชินที่อยู่เมืองไทยแล้วจ่ายทุกอย่างเป็นเงินบาทหมด แต่ในหลายประเทศที่เราไปเที่ยวอาจมีเงินสองระบบใช้งาน เช่น ลาว เวียดนาม กัมพูชา หรือเนปาล ที่คุณอาจจ่ายบางอย่างด้วยเงินดอลล์ได้ และสะดวกกว่าสำหรับการจ่ายเงินก้อนใหญ่ๆ เช่น ค่าห้อง ค่าเดย์ทัวร์ หรือแม้แต่ค่าเดินทางข้ามเมือง

แต่อย่าลืมคำนวณดูด้วยนะครับว่า จ่ายแบบไหนถูกกว่ากัน บางทีจ่ายเป็นเงินของประเทศนั้นเองจะถูกกว่า ข้อดีของประเทศที่มีสองระบบนี้ก็คือ เราอาจไม่ต้องแลกเงินดอลล์ที่เราเอาไปจากเมืองไทยทั้งหมดเวลาไปถึงประเทศนั้น

 เช่น เราไปเวียดนาม พอไปถึงประเทศเขาก็ไม่จำเป็นต้องแลกเงินดอลล์เป็นเงินด่องทั้งหมด ไม่งั้นพกกันเหนื่อยจะได้เงินหนามาเป็นปึกๆ (ยกเว้นอยากได้ความรู้สึกแปลกประหลาดที่พกเงินตั้ง 50 หรือ 100 ล้านอยู่กับตัว 5555….)

บริหารเศษเงินก่อนกลับ

ก่อนกลับประเทศเราซักสามวัน ให้คำนวณค่าใช้จ่ายและใช้เงินท้องถิ่นของประเทศที่เราไปให้หมดก่อนกลับ โดยเฉพาะเศษเหรียญที่เอาไปใช้ หรือเอาไปแลกประเทศอื่นไม่ได้ ยกเว้นคุณจะตั้งใจเก็บเป็นที่ระลึก

ขณะเดียวกัน ก่อนที่เราจะเดินทางออกจากเมืองไทยก็บริหารเศษเหรียญให้ดี จะได้ไม่ต้องขนติดตัวไปเมืองนอกให้หนักเปล่าๆ ผมเคยเจอมีเหรียญสิบบาทสามเหรียญติดกระเป๋าไปไม่รู้ตัว จะทิ้งก็เสียดาย เลยต้องทนแบกไปเกือบเดือนในอีกสี่ประเทศ

อ้อ....มีเงินไทยเป็นแบงก์ติดตัวไปด้วยนะครับ ขากลับเราจะได้มีตังค์ขึ้นรถแท็กซี่ ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ