วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

หัดลองขายของตลาดนัด


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


ลองขายของตลาดนัด

ตลาดนัดคือ ตลาดธรรมชาติ ที่มนุษย์มาเจอกัน แลกเปลี่ยนสินค้า ดิบ เถื่อน เป็นสภาพจริงของตลาดในชีวิตจริงๆ ไม่มีเฟค อะไรที่ไม่เวิร์กหรือขายไม่ได้ เอามาลองในตลาดนัดก็จะรู้ทันที ขอบอกว่า ถ้าใครยังไม่รู้จักตลาดนัด อย่าเรียกว่ารู้เรื่องค้าขาย ที่นี่สร้างเถ้าแก่ในอนาคตมานักต่อนัก ในทางกลับกัน หลายคนที่เคยไปลองขายก็จะรู้เลยว่า ตัวเองมีจุดบกพร่อง ที่เจอบ่อยสุดคือไม่กล้าพูด ไม่กล้าคุย หน้าบาง ไม่มีความเชื่อมั่นในของที่ขาย เป็นต้น

บางคนบอกว่า ตัวเองค้าขายเป็น แต่พอเช็คดูให้ดี กิจการก็ไม่ได้สร้างมาเอง ระบบทุกอย่างรุ่นพ่อ รุ่นลุงสร้างไว้ให้ เครือข่ายซัพพลายเอร์ก็วางกันมาแต่รุ่นปู่แล้ว ไม่เคยได้บุกเบิกกิจการจริงๆ ด้วยมือตนเองเลย แบบนี้จะเรียกว่าค้าขายเป็นได้อย่างไร ถึงชื่อจะเป็นเถ้าแก่ แต่พื้นฐานความเข้าใจเป็นแค่พนักงานบริษัทของเตี่ยเท่านั้น

ตลาดนัดยังเป็นแหล่งข้อมูลแปลกใหม่มากมาย อาหารแปลกใหม่ สินค้าแปลกจากเมืองจีน ก็มาทดลองตลาดกันแบบนี้ เป็นแหล่งความรู้ที่ดีอีกด้วย ขอความรู้จากแผงข้างๆ กับพ่อค้าแม่ค้าคนอื่น รับรองได้รู้อะไรที่ไม่เคยรู้อีกมากมาย บางคนเร่ขายของไปตามที่ต่างๆ ของทุกวันในแต่ละสัปดาห์ วนไปตลาดนี้ที ตลาดโน้นที รู้ลึกว่าอะไรที่ตลาดนัดอื่นมีแล้วขายได้ แต่ตลาดนี้ยังไม่มี

ส่วนใครที่อยากเป็นเถ้าแก่เจ้าของตลาดนัด ขอเตือนว่าไม่ใช่มีแค่ที่ว่างเฉยๆ แล้วจะเปิดตลาดนัดให้ติดได้ เรื่องบริหารจัดการ เรื่องที่จอดรถยังสำคัญอีกด้วย ลองสังเกต ให้ดี ตลาดนัดที่ประสบความสำเร็จหลายแห่ง นอกจากทำเลดีแล้วยัง ต้องมีที่จอดรถ บางคนเคยไปคุยด้วย บอกว่าเขาคิดแบบห้างเลย คือ พื้นที่จอดรถต้องมากกว่าพื้นที่การขาย ถึงจะไปรุ่ง และที่สำคัญอีกเรื่องคือ ห้องน้ำ ไม่มีบริการเบสิค
แบบนี้แล้วพ่อค้าแม่ค้าจะไปพึ่งพาที่ไหน



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ