วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

รอยยิ้ม และคำขอบคุณ



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


รอยยิ้ม และคำขอบคุณ


ยิ้มเป็น มีตังค์ทอนเสมอ ขอบคุณให้ติดปาก ก้มหัวคารวะลูกค้า อย่านินทาลับหลัง” ผู้อาวุโสในวงการค้าขายคนนึงเคยกรุณา บอกเคล็ดวิชาครอบจักรวาลนี้ให้ไว้เมื่อสมัยที่ผมยังหนุ่มๆ “จะขายอะไร จะทำอะไรก็ต้องกลับมาเรื่องพวกนี้ทั้งนั้น” เฮียเขาอธิบาย ฟังแล้วน่าคิดครับ ยิ่งรู้จักหลายร้าน ไปสัมผัสไปเล็งดูกิจการที่ประสบความสำเร็จ เห็นรอยยิ้มกับความถ่อมตัวของเถ้าแก่ที่ยิ่งใหญ่หลายต่อหลายคน มีหลายครั้งที่ผมเองยกมือไหว้แทบไม่ทัน เห็นหน้ากันแบบนี้เขาชิงยกมือไหว้ได้ก่อนเสมอ

เรื่องพวกนี้ ก็มีที่มาที่ไป เพราะในชีวิตจริง ลูกค้าอาจหงุดหงิดกับสินค้าและบริการเราได้ เพราะบางทีเหตุการณ์สุดวิสัยก็เกิดขึ้นได้ แต่เรื่องสามสี่อย่างที่ว่านี้เราคุมได้เสมอถ้าระบบจัดการร้านเราดีพอ

บางเรื่องดูเหมือนเป็นเหตุเล็กน้อย แต่ก่อเรื่องใหญ่ได้ อย่างนินทาลูกค้าลับหลังที่มักเกิดขึ้นจริง ในร้านอาหาร ร้านตัดผม บางร้านเคยได้ยินกับหูว่าลูกจ้างจับกลุ่มนินทา ลูกค้าที่เพิ่งออกจากร้านไป เล่นเอาลูกค้ารายอื่นที่แม้ไม่โดนกับตัวเอง แต่อาจอดคิดไม่ได้ว่าต่อไป พอเราออกจากร้านเองบ้างเราจะโดนนินทาเข้าบ้างมั้ย

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ