วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

สัญญาณปิดการขาย



คอลัมน์พิเศษ


เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



สัญญาณปิดการขาย

เมื่อขายของไปซักระยะนึง จะเริ่มรู้จักและเข้าใจ ความรู้สึกและอาการความสนใจของลูกค้า ให้มองหาสัญญาณปิดการขายเสมอที่สื่อสารออกมาเสมอ ต้องดูท่าทีว่าลูกค้าเรามีทีท่าจะซื้อหรือว่ายังแค่ดูเฉยๆ การรุกสุ่มสี่สุ่มห้า ถามเร่งเร้าก่อนเวลา หรือพูดไม่เข้าเรื่อง อาจส่งผลเสียจนลูกค้าเดินหนี

ลองให้ความสนใจกับสัญญาณแปลกๆ พวกนี้ บ้างครับ
  • ผู้ชายดูของ แล้วมองกลับไปที่เมีย ที่อยู่อีกฟากของร้าน
  • จู่ๆ ถามว่ามีประกันกี่เดือน
  • ผู้ชายเอามือมาที่ระดับเอวตรงกระเป๋าแบบไม่รู้ตัว บางรายเอามือสอดเข้าไปในกระเป๋าด้วยซ้ำ หรือผู้หญิงลดระดับกระเป๋าสะพายไหล่ลงมาที่ระดับสะดวกมือเปิด
  • มองดูของสองชิ้นเทียบกันไปมาอยู่หลายครั้ง
  • หยุดชะงัก หรือเปลี่ยนทิศการเดินกะทันหัน
  • เพื่อนโทรเข้ามา แต่ไม่คุยด้วยนาน หรือไม่เดินไปคุยนอกร้าน บอกว่าดูของอยู่

ลองไปหาหนังแผ่นที่ไม่เคยดูซักเรื่องแล้วมาเปิดดูแบบปิดเสียง แล้วเดาเอาว่าเรื่องราวมันเป็นยังไง ดูหนังเงียบแบบนี้จะเห็นภาษาท่าทีของคน มองคนเข้าร้านตรงข้ามแล้วลองเดาในใจว่าคนนั้นจะซื้อหรือไม่ซื้อ

ทั้งหมดนี้ ให้พนักงานอยู่ประจำที่ ปล่อยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าก่อน พอเริ่มเห็นสัญญาณ แล้วค่อยตามไปปิดการขาย ยื่นข้อเสนอให้ บางรายอาจด้วยของแถม บางรายแค่เราพูดแนะเล็กน้อย เขาก็ตกลงใจซื้อแล้ว

คำถามที่นำไปปิดการขายพวกนี้ บางครั้งอาจต้องเดิมพันกันเล็กน้อย ถ้าลูกค้าดูสนใจแล้วแต่ยังมีเหตุบางอย่างที่ขวางการตัดสินใจซื้ออยู่ ใช้คำถาม เช่น

สีอื่นก็มีนะครับ”
มีอีกรุ่นที่คล้ายกัน แต่มีโปรโมชั่นถูกกว่าค่า”
มี.....(ชื่อของ).......แถมด้วยนะ”
ลองดูมั้ยครับ”
ชอบเพลงแนวนี้ เคยฟังชุดนี้มั้ย”

หรือคำถาม ข้อเสนอแบบอื่น ตามแต่ประเภทร้านและสไตล์การขายของเรา

ที่สำคัญที่สุดก็คือ อย่าทำสีหน้าผิดหวัง หรือไม่พอใจ ถ้าปิดการขายแต่ละครั้งไม่ได้ ลูกค้าที่เข้าร้านเรามีทั้งซื้อและไม่ซื้อ นี่แน่นอนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว วันนี้เขาอาจยังไม่ซื้อ วันหน้าก็อาจเปลี่ยนมาซื้อได้เหมือนกัน เหตุผลในการยังไม่ซื้อก่อนมีมากมาย เช่น มีนัดกับแฟน ไม่ได้เอารถมา หรือเงินเดือนยังไม่ออก ไม่ใช่หมายความว่าเขาจะไม่ซื้อ ถ้าลูกค้าเห็นสีหน้าท่าทางแบบนั้นจากเรา วันหน้าเขาจะไม่เข้ามาซื้อของอีกเลย


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ