วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

ลองนับคนแล้วจะรู้จักทำเลของตัวเอง



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ

นับคนจะรู้จักทำเล
มีคนมาบอกเสมอว่า “เฮ้ย... ที่ตลาดเปิดใหม่ทำเลดีว่ะ” หรือ “เห็นที่ปากซอยตรงเลยร้านเซเว่นมั้ย คนเดินเพียบเลยแถวนั้น” ฟังแล้วก็น่าจะจริงหรอก ผมเองก็นั่งรถผ่านแถวนั้นบ่อย คนก็เยอะอย่างว่าจริง แต่บอกตามตรง คนจะคิดอ่านทำมาค้าขายจะพอใจแค่ข้อมูลเท่านี้ไม่ได้และด้วยความกวนตีนเป็นนิสัยส่วนตัว ก็เลยอดสวนไม่ได้ ด้วยคำถามที่ทำให้วงแตกทุกทีไป

ที่ว่าเยอะน่ะ ตอนเช้ากี่คน ตอนเย็นกี่คน ยอดคนวันธรรมดากับเสาร์อาทิตย์ต่างกันมั้ย ช่วงเวลาไหน หรือวันไหนมีคนผ่านมากที่สุด คนที่เดินผ่านเป็นกลุ่มไหน”

พรรคพวกก็จะบอกว่า “จะบ้าเหรอ...ใครจะไปรู้เรื่องพวกนี้” หรือไม่ก็ “จะรู้ละเอียดขนาดนี้ไปทำไม”
ผมก็อธิบายต่อว่า จะรู้คำตอบพวกนี้ ก็ต้องลงทุนนั่งนับคน ซึ่งพอบอกให้นับคน หลายคนก็ยิ่งย้ำว่าบ้าแน่ๆ จะไปนั่งนับคนทั้งวันได้ยังไง เจอแบบนี้ก็ต้องขอถามกลับไปว่า ถ้าอดทนนับคนให้รู้ “มูลค่า” ของทำเลไม่ได้ จะคิดอ่านทำการค้าได้อย่างไรกัน ขอแถมเกร็ดประวัติศาสตร์ให้นิดนึงว่า เมื่อก่อนตอนที่กรุงเทพฯ มีรถรางหนแรก ฝรั่งที่มาลงทุนก็ไปนั่งปักหลักตามถนนบนเส้นทาง คนเดินผ่านคนนึงก็โยนถั่วลงกระป๋องไปเม็ดนึง พอตกเย็นก็นับดูว่าคุ้มมั้ยที่จะลงทุนทำรถราง

ขอแนะให้ไปซื้อเครื่องนับจำนวน แบบที่กดทีนึง ตัวเลขก็ขยับไปทีนึง ตั้งแต่ 1-999 มีขายที่ร้าน Daiso ทุกอย่าง 60 บาท ตามห้างทั่วไป หรือไปหาแถวสำเพ็งก็ได้ หาทำเลเหมาะๆ พอคนผ่านมาคนนึงก็กดทีนึง เลขก็จะเคลื่อนไป ตัวที่นับอยู่ในอุ้งมือเรา ไม่มีใครเห็นหรอกว่าทำอะไรอยู่



นับวันธรรมดาวันนึง แล้วนับวันเสาร์หรืออาทิตย์อีกวัน แล้วจากนั้นคิดหาค่าเฉลี่ยออกมา ลองนึกหาความน่าจะเป็นออกมาคร่าวๆ เช่น ถ้ามีคนเดินผ่านเท่านั้นเท่านี้ต่อวัน มี 5 เปอร์เซ็นต์แวะดูร้านเรา และ 1 เปอร์เซ็นต์ซื้อของร้านเรา ถ้าเงื่อนไขเป็นแบบนี้ ทำเลนี้พอจะไปได้มั้ย

ถ้าไม่มีเวลาไปนั่งทั้งวัน ให้นับสองสามชั่วโมง แล้วลองหาค่าเฉลี่ยของวันออกมา แต่ให้มีทั้งชั่วโมงธรรมดาที่คนไม่มาก และชั่วโมงเร่งด่วนเช่น เช้า เที่ยง เย็น ปนอยู่ด้วย ค่าเฉลี่ยเราจะได้ไม่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงมาก


ถ้าทำร้านค้าที่ต้องแยกแยะว่าคนซื้อเป็นผู้หญิง หรือชาย เช่น ร้านทำผม เพนต์เล็บ ก็ให้กดเฉพาะเพศที่เราบันทึก หรือถ้าอยากได้ยอดรวมทั้งสองเพศด้วยอาจลองใช้สองเครื่องพร้อมกัน แต่อยู่ในมือคนละข้าง ผู้ชายเดินผ่านกดมือซ้าย ผู้หญิงเดินผ่านกดมือขวา อะไรแบบนี้เป็นต้น

เชื่อผม วิธีนับคนทำให้เรารู้จักทำเลตรงนั้นดีที่สุด หลายที่ตอนแรกอาจเห็นว่าดี พอไปนั่งดูจริงแล้ว ก็เจอว่าไม่เวิร์กเท่าไหร่ เพราะแค่ยอดคนผ่านก็ไม่พอแล้ว เยอะจริงแค่บางช่วงเวลา ที่เหลือกลับเงียบเหงา เป็นต้น



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ