วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 25, 2555

B.Y.O แปลว่าอะไร หมายความว่าอย่างไร


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ภาษาอังกฤามีกับดักทางวัฒนธรรมอยู่หลายอย่างเหมือนกัน กว่าจะฝ่าด่านตรงนี้ไปได้มันไม่ใช่เรื่องภาษา หรือศัพท์ หรือแกรมมาร์อย่างเดียว แต่ถ้าเราไม่รู้ตำนาน ไม่รู้ที่มา ก็ไม่เข้าใจอยู่ดี

วิธีจะรู้เรื่องก็มีทางเดียวครับ  ก็ต้องรู้กันเท่านั้น และวันนี้เราจะมารู้กันอีกซักเรื่องให้เราเข้าใจภาษาอังกฤาดีขึ้น

B.Y.O  

คำนี้ เป็นตัวย่อของประโยคคำพูดที่ว่า Bring Your Own ซึ่งแปลว่า "เอาของคุณมาเอง"  ซึ่งความหมายจริงๆ  มันมีสองกรณี อย่างแรกคืองานปาร์ตี้ งานเลี้ยงที่เจ้าภาพเขาไม่ได้จัดเตรียมเลี้ยงอะไร ให้เอาอาหารและเครื่องดื่มกันมาเอง มาแจมกินกัน แชร์กัน

อย่างที่สอง เน้นไปที่ความหมายว่าเป็นเครื่องดื่ม ก็คือให้เอาเหล้ามาเอง เอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเอง จะดื่มอะไรก็ขน รือเอามาเอง

เสริมนิดว่า ในแบบนี้ นอกจากจะใช้กับงานปาร์ตี้ งานเลี้ยงแล้ว  ยังหมายถึงร้านอาหารบางแบบในประเทศฝรั่งที่เขาไม่มีใบอนุญาติขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์  เขาก็จะมีอาหารขายกันอย่างเดียว ไม่มีเหล้าไวน์ หรือสาโท ขายทั้งสิ้น อยากทานก็เอามาเอง พกมาได้ หนีบมาได้ ไม่มีคิดค่าเปิดขวด

บางทีในความหมายที่ใช้กับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์นี้  เขาก็มีใช้กันว่า B.Y.O.B  หรือเอา Bring Your Own Bottle    ก็คือ เอาขวดของคุณมาเอง

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ