วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

ทำไมถึงต้องมีถนนคนเดิน-ตลาดย้อนยุค


เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ

รถและถนนคือตัวทำลายการค้า

ในเมืองเล็ก ถนนทำให้การค้าขยายตัว แต่ในเมืองใหญ่ รถเก๋งกำลังทำให้ย่านการค้าตาย ยิ่งเมืองขยาย ย่านการค้าเดิมที่รถติด ก็จะตายไปในที่สุดเพราะรถจอดซื้อของไม่ได้ ในสภาพของถนนรถเก๋ง ถนนรถติดนั้น ทำเลหัวมุมกับสี่แยก สามแยกคือ “จุดตายสนิท” หรือ “จุดตายอนาถ” ทำมาค้าขายไม่ได้ เพราะรถจอดแทบไม่ได้เลย ไม่ต้องเอากระจกยันต์แปดทิศไปติดแก้เคล็ดให้เมื่อยหรอกครับ ในสังคมรถเก๋งเป็นใหญ่อย่างเมืองไทย รถจอดไม่ได้ก็ไม่ต้องค้าขายกัน

ในกรุงเทพฯ สี่แยก หรือสามแยกไหนตายแล้วจะดูง่าย ยิ่งพอสร้างสะพานลอยรถข้าม หรืออุโมงค์ ก็ยิ่งเหมือนตอกฝาโลง บางแยกอาจจะยังฝืนทำเลพอทำค้าขายได้บ้างเพราะมีซอยเล็กน้อย ปล่อยคนออกมาเลี้ยงร้านค้าติดแยกเอาไว้ ได้บ้าง

ตัวอย่างคือ ย่าน 36 ห้าง ใกล้ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมในฮานอย ที่ความจริงเป็นย่านการค้าแบบโบราณ ไม่ต่างอะไรกับกรุงเทพฯ สมัยก่อน แต่ที่เหลือรอดแถมยังคึกคักถึงทุกวันนี้ได้ก็เพราะ บังเอิญว่า แทบทุกคนในเวียดนามมีมอเตอร์ไซค์ ขับ ไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นหลัก รถมอเตอร์ไซค์ลัดเลาะได้ จอดบนฟุตบาทได้ ย่านการค้าเมืองเก่าของเวียดนามเลยไม่ตายแบบกรุงเทพฯ ที่เป็นถนนรถยนต์

ส่วนถนนมอเตอร์ไซค์เมืองไทยมีที่ไหนเหรอครับ...ก็ทุกเมืองที่ไม่ใหญ่จนเกินไปตามต่างจังหวัดในเมืองไทยเป็นถนนมอเตอร์ไซค์ทั้งนั้น แต่เมืองไหนพอเริ่มกั้น เริ่มเอาใจรถเก๋ง ย่านการค้าใจกลางเมืองก็จะเริ่มตายทีละน้อย

ส่วนต่างจังหวัด บางที่อาจดูยากนิดนึง แต่ให้สำรวจทำเลที่เคยขายดีให้ดี บางทำเลเมื่อก่อนขายดีจริง แต่ยอดตกลงมาเรื่อยๆ ก็เริ่มมีคนปล่อยออกมา เพราะบางจังหวัดเริ่มเห็นผลว่า ในย่านที่รถจอดกันไม่ได้ ยอดการค้าตกลงมา คนไม่รู้ก็ไปเซ้งต่อเพราะคิดว่าทำเลดี ส่วนเจ้าของเดิมกลับไปทุ่มกิจการอยู่ที่ถนนบายพาสนอกเมืองที่เริ่มเป็นทำเลดีในหลายจังหวัด

ทางแก้ของย่านการค้าเก่า มีอยู่สองสามวิธี อย่างแรกก็คือ ต้อง มีระบบขนส่งมวลชน จะเป็นรถใต้ดิน หรือรถลอยฟ้าก็ตาม จะกู้ย่านการค้าเดิมกลับมาได้บ้าง ตัวอย่างเช่น ถนนสุขุมวิท พอมีรถไฟฟ้า หลายปากซอยก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง หรือลองไปดูตัวอย่างใน สิงคโปร์ ที่ระบบรถใต้ดินทำให้ย่านกลางเมืองกลับมาคึกคัก

ทำไมถึงต้องมีถนนคนเดิน-ตลาดย้อนยุค
อย่างที่สองคือต้องกลับมามี “ถนนคนเดิน” หลายเมือง โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวเริ่มมีแนวคิดกลับมาทำถนนคนเดินใหม่อีกครั้ง เพราะในตัวเมืองไหนที่ยังมีถนนที่คนยังเดินได้ หรือถนนมอเตอร์ไซค์ หัวมุม กับสี่แยกจะยังเป็นทำเลทองอยู่ และทำแบบนี้จะฟื้นธุรกิจในย่านการค้าเก่ามาได้ 

 ตัวอย่างที่ดีในตอนนี้ อยากให้ลองไปเมืองจีนกันดู ทุกเมืองใหญ่จะมีย่านการค้าที่ไม่มีแค่ห้างใหญ่ๆ แบบบ้านเรา แต่ยังมีถนนที่ทางการเขากั้นเอาไว้ให้มีแต่เฉพาะคนเดินเอาไว้ด้วย เป็นแบบนี้กันทุกเมือง อย่างเช่นที่ ถนนหนานจิง ในเซี่ยงไฮ้ หรือถนนหวังฝูจิ่ง ในปักกิ่ง เป็นต้น


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ