วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

คุยด้วยป้าย อย่าคุยด้วยปากอย่างเดียว


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



คุยด้วยป้าย อย่าคุยด้วยปากอย่างเดียว

เรารู้เรื่องชั้นวางแล้ว รู้เรื่องระดับที่แตกต่างมีผลยังไงแล้ว คราวนี้มาเสริมชั้นและระดับให้เด่นด้วยการใช้ “ป้าย” ที่จะทำหน้าที่สื่อสารกับตัวลูกค้าแทนเรา เพราะไม่ว่าใครก็ไม่สามารถอยู่ทุกที่ทุกเวลาในร้านได้

บางร้านเซ้าซี้น่ารำคาญ ส่งพนักงานประกบคนต่อคน จนลูกค้าหนี เรื่องแบบนี้ ทางการขายต้องขอบอกว่า เราต้องคุยด้วย “ป้าย” เสียบ้าง อย่าให้ข้อมูลด้วย “ปาก” อย่างเดียว ลูกค้ารับรู้ข้อมูลที่เราต้องการบอกโดยไม่รู้สึกกดดัน

บางร้านที่ไม่มีข้อมูล ป้ายราคาไม่มี หรือมีแล้วดูไม่เข้าใครใจ ผมไปยืนดูอยู่สิบห้านาที มีลูกค้าถามคำถามเดิมๆ หลายราย แต่เจ้าของร้านก็ดูเหมือนจะชินจนไม่คิดจะจัดการอะไร ทั้งๆ ทำให้เสียเวลาเพิ่มกันทั้งคนซื้อและคนขาย

เรื่องหลักๆ ที่ต้องสนใจก็มีดังเช่น อย่างแรก ป้ายราคาต้องชัดเจน ดูแล้วไม่งง อย่างที่สอง โปรโมชั่น ต้องบอกให้เข้าใจ ซื้อสามแถมหนึ่ง หรือ ซื้อห้าแถมหนึ่งกันแน่ และอย่างที่สาม ของอะไรที่ติดป้ายว่า “ใหม่” หรือ “ฮ็อต” ก็ควรจะร้อนแรงแปลกใหม่สมชื่อ ไม่งั้นต่อไปลูกค้าก็ไม่เชื่อเราอีก

อย่าลืม กำหนดอายุของป้ายที่ติด ในแต่ละจุดด้วย เช่นครบหนึ่งอาทิตย์ ครบหนึ่งเดือนตามที่เราตั้งไว้ ครบอายุต้องเอาออกทันที บางป้ายอาจมีข้อความประกอบมาด้วยเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึก อย่างพวกยา อาหารสมุนไพร บำรุงสุขภาพ จะชอบใช้วิธีนี้ หรือการเขียนป้ายด้วยมือว่า “ลดสุดๆ” อาจสร้างความเร้าใจคนซื้อมากกว่า ป้ายที่ปรินต์ออกมา

พูดถึงป้ายขนาดเล็กไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีแผ่นป้ายขนาดใหญ่ ที่เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนทำให้ราคาค่าปรินต์ถูกลงมาก ไม่ว่าจะเป็นขนาดโปสเตอร์ หรือพิมพ์เป็นผืนใหญ่ๆ อย่างป้ายไวนิล ที่ตอนนี้กำลังนิยมอย่างมาก ลองหากลยุทธพวกนี้มาสื่อสารกับลูกค้า

ขอแนะว่า ลองไปดูตัวอย่างการใช้ป้าย ตามร้านต่างๆ ตัวอย่างที่ยกมาซ้ำแล้วซ้ำอีกก็คือ ร้านเซเว่นที่เป็นความเพลิดเพลิน ขายหลายมิติ มองทุกมุมในเซเว่นจะเห็นป้ายจูงใจให้ซื้อใหม่ๆ ลองมองมุมและองศาที่ไม่เคยมองจะเห็นอะไรต่างออกไปเสมอ เจอป้าย เล็กป้ายใหญ่ ราคาพิเศษ สะสมแต้ม เจอป้ายโฆษณา เรียกว่าทั้งหน้าร้าน ชั้นวาง ป้ายต่างๆ คอยสื่อสารบอกเล่ากับลูกค้าตลอดเวลา ที่เข้าเดินในร้าน จากนั้นค่อยเจอพนักงานถามเป็นลำดับสุดท้ายตอนจ่ายเงินว่าจะรับน้ำเพิ่มมั้ย เป็นหมากล้อมขาวดำของจีน ที่ล้อมคนซื้อไว้ทุกทิศทาง แต่ไม่กดดัน

เราถูกเร้าใจให้ซื้อของ เฮ้... มีทางเลือกมากมาย เรียกว่า ถูกทำให้รู้สึกกระตุ้นจนต้องซื้ออะไรซักอย่างออกไปจนได้



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ