วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

อย่าเอาคนมาดักหน้าบูธ


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



อย่าเอาคนมาดักหน้าบูธ

ในการขายของแบบบูธตามงานแสดงสินค้าต่างๆ มีหลายร้านที่ทำพลาดที่สร้างบรรยากาศกดดันจนลูกค้าไม่เข้าบูธ ข้อแรกที่ชอบพลาดกันคือ มีพนักงานในบูธมากเกินไป หรือมีเพื่อน คนรู้จักแวะมาเยี่ยม ก็นั่งคุยกันเต็มบูธ คนก็ไม่อยากเข้ามาในบูธซึ่งเป็นพื้นที่แคบอยู่แล้ว

แต่ข้อผิดพลาดที่สำคัญที่สุดคือ การจ้างคนมาดักหน้าบูธ มาป่าวประกาศ หรือแจกใบปลิวขวางอยู่หน้าบูธ ทำให้กระแสคนที่เดินตามงานแสดงสินค้าที่มีธรรมชาติเหมือนกระแสน้ำ (flow) พอเจอสิ่งกีดขวาง คนก็จะหลบออกห่าง ยิ่งงานไหนมีคนเยอะ เรื่องเอาคนไปขวางฮวงจุ้ยหน้าบูธตัวเองจะยิ่งมีผลเสียแบบไม่รู้ตัว เพราะคนจะชิ่งออกหมด 

ในซอยบูธ ที่ไม่กว้างอะไรมากอยู่แล้ว พอมีคนไปดักหน้าบูธทั้งสองด้าน แทนที่จะเรียกคนเข้า คนจะหลบเลี่ยงไปแทน ไอ้การดักแบบนี้มีเห็นอยู่แบบเดียวคือในเกมฟุตบอล ยืนคุมเสากันไม่ให้ลูกเข้าประตูครับผม!

บูธหัวมุมที่เป็นทำเลดีอยู่แล้ว ถ้าเอาคนไปยืนมุมนอกบูธ คนจะหลบออกหมด


เวลายืน พนักงานหรือคนเรียกลูกค้า ควรอยู่ในพื้นที่บูธ ไม่งั้นคนจะเลี่ยงออกหมด แต่ถ้าเป็นคนดูยืนอยู่หน้าบูธเราล่ะ จะเกิดผลอีกแบบครับถ้ามีคนยืนสนใจดูบูธเรา ก็จะยิ่งเรียกคนเข้ามา เพราะธรรมชาติของคนยิ่งมีคนมุงก็ยิ่งเข้าไปดูว่ามีอะไร ยิ่งอยากรู้อยากเห็นมากขึ้นครับ 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ