วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

กี่งาน กี่คน


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



กี่งาน กี่คน

ก่อนที่จะเกิดปัญหาการทำงานในร้านในระยะยาว พอเริ่มตั้งหลักได้ หรือผ่านช่วงครึ่งปีแรก ตอนนี้เราเริ่มรู้ระบบงานหมดแล้ว ให้มานั่งดูฟังก์ชั่นของงาน และกระบวนการทำงานที่มีเสียก่อน ในร้านมีกี่งาน และจะแต่ละงานต้องทำอะไรบ้าง ใช้กี่คน จะลดทอนตรงไหนได้

ของบางอย่างอาจเป็นเหมือนเรื่องเล็ก แต่สร้างปัญหาใหญ่ได้ เช่น เดินกลับไปกลับมาสั่งของครั้งละ 30 เมตร สิบครั้งก็ 300 เมตร พอร้อยครั้งก็ 3 กิโล นี่คือเหตุผลว่า ที่ร้านเอ็มเค หรือร้านอาหารอื่น เดี๋ยวนี้ใช้คอมพิวเตอร์เล็กๆ PDA เล็กๆ เชื่อมระบบสัญญาณไร้สาย กับแคชเชียร์และห้องครัวเลย ทำให้อาหารเสิร์ฟได้ไวขึ้น หมุนลูกค้าออกได้เร็ว และที่สำคัญคือ พนักงานไม่ต้องเดินกลับไปกลับมาจนน่องบวม

แต่ละที่ แต่ละร้านมีระบบ และประสิทธิภาพที่ต่างกัน เวลาไปซื้อของเคยจับเวลามั้ย ว่า ร้านไหน ห้างไหน แผนกไหน ที่เคลียร์เงิน ทอนเงิน เอาของใส่ถุงกลับมาให้เราเร็วที่สุด ตามดูมั้ยว่าทำไมเขาทำความเร็วขนาดนั้นได้

บางกิจการ บางร้านช่วงต้น ผัวเมีย หรือแฟนกันอาจช่วยกันทำเองหมด อันนี้ก็ดี เพราะช่วงตั้งต้น ยังไม่รู้จะเจออะไรบ้าง อะไรที่ควรประหยัดก็เซฟไว้ก่อน แต่พอมาถึงจุดหนึ่งแล้ว ก็ต้องคิดกันล่ะว่า ในร้านมีกี่งาน จะต้องจ้างอะไรกับใครบ้าง ถ้าจำเป็นต้องจ้างก็ต้องจ้างอย่าคิดเสียดาย หรือ ขี้เหนียวจนไม่มีลูกจ้าง ประหยัดได้จริง แต่ให้ระวังผัวเมียทะเลาะกัน กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ส่วนตัว อย่าลืมว่าชีวิตคนเรา มีมาตรวัดความสำเร็จและความสุขในชีวิตมากมาย นอกจากเรื่องเงิน

บางครั้งราคาที่ต้องจ่ายไปสำหรับธุรกิจเราคือความสุขในครอบครัวที่ไม่มีวันหวนคืน ผมยังจำได้เสมอ สมัยเรียน มีร้านใกล้มหาลัย เรียกกันว่า “ก๋วยเตี๋ยวปากหมา” เหตุเพราะผัวเมียด่ากราดกันตลอด เวลาทำก๋วยเตี๋ยวส่งลูกค้า ร้านนี้ขายดีเพราะอร่อย มีเมนูหลายแบบให้เลือก ให้เครื่องเยอะ แต่ไม่ใช่ร้านที่มีความสุข บางทีเราต้องมานั่งถามตัวเองเหมือนกันว่า ถ้าร้านทำไปแล้วไม่มีความสุขจะทำไปทำไม ลองหากิจการอย่างอื่นทำดีมั้ย เพราะผมเชื่อเสมอว่า ร้านที่จะประสบความสำเร็จคือร้านที่ทำแล้วมีความสุข สนุกกับการสร้างกิจการขึ้นมาเท่านั้น


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ