วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

อย่าใช้พนักงานรุกลูกค้า



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


อย่าใช้พนักงานรุกลูกค้า

เป็นคำแนะนำที่อาจดูฝืนความรู้สึกทั่วไปพอควร แต่ขอยืนยันว่า ควรให้รอระยะก่อน ปล่อยเวลาไว้ อย่าเข้าทันที คนขายต้องอยู่ห่างคนซื้อ อย่าเดินเพ่นพ่านแบบไร้ทิศทางในร้าน แต่ต้องอยู่ในบริเวณเฉพาะ เช่นหลังเคาน์เตอร์ อยู่ที่มุม อย่าจ้องจนลูกค้าอึดอัด และอย่ารุกเข้าหาลูกค้าที่เดินเข้ามาก่อนเวลาอันควร

เคยเจอมั้ยครับ เวลาเข้าร้านบางร้าน ก้าวเข้าไปไม่เกินสองก้าว พนักงานเดินเข้ามาประกบทันที เชียร์โน่นเชียร์นี่ หรือถามอะไรที่เรายังตอบไม่ได้ เดินตามตลอด เหมือนจะระแวงว่าเราจะขโมยของ ผลก็คือเราเกิดความรู้สึกอึดอัดขึ้นมา แล้วอยากจะเดินออก อยากจะหนีการตามประกบไปให้ไกล


มีหลายร้าน ที่คุกคามคนซื้อไม่ให้เข้ามาซื้อของกันแบบนี้จริงๆ ให้พนักงานของตัววิ่งเข้าหา แทนที่จะกระตุ้นยอดขายอย่างที่หวัง กลับยิ่งเร่งให้ลูกค้าหนีออกนอกร้านเสียนี่

พนักงานเราต้องยืนอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งที่แน่นอน เมื่อลูกค้าเข้ามา สนใจสินค้าอะไร เขาจะเริ่มมีคำถามและเข้าหา พนักงานเอง หรือหากลูกค้ายังไม่มีท่าทีอะไร หากเรารอซักช่วงนึงแล้ว คราวนี้จะเข้าไปหา เพื่อหาทางปิดการขาย แบบนี้ก็ไม่น่าเกลียดอะไร

นอกจากนี้อย่าให้มีจำนวนพนักงาน หรือมีคนที่ไม่ใช่ลูกค้าอยู่ในร้านมากเกินไป เช่นเพื่อนพนักงาน เพื่อนเจ้าของร้าน เวลาที่มีคนอยู่ในร้านมากไปให้ลองนึกภาพ พนักงานเราแต่ละคนมีตาอยู่คู่นึง มีกี่คนรวมกันแล้วแค่มองมาก็กดดันลูกค้าจนไม่อยากเข้ามาในร้าน หรือเข้ามาแล้วอยากเดินออก



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ