วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

อย่าวางของเด่น ไว้ที่เด่นสุดเสมอไป



เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



อย่าวางของเด่น ไว้ที่เด่นสุดเสมอไป

นอกจากนี้ ข้อผิดพลาดที่ร้านค้าและคนขายชอบทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็คือ วางของอะไรที่ขายได้อยู่แล้ว ขายออกดีๆ อยู่แล้วไว้ในที่สะดุดตาที่ขายดีที่สุด เลยไม่เกิดผลเชิงบวกกับสินค้าตัวอื่นในร้าน

เคยเห็นร้านนึงมีตุ๊กตาน่ารักออกมาใหม่ ของแปลกสะดุดตา ท่าทางขายดีเอาเรื่อง เพราะแค่นั่งจิบกาแฟอยู่ร้านฝั่งตรงข้ามก็เห็นมีสาวน้อยสาวใหญ่สอยไปแล้วสองสามตัว แถมเจ้าของยิ่งโหมการขายวางเด่นสุดเป็นสองสามแถวในจุดที่ทำเลดีที่สุดในร้าน มองเห็นสินค้าแต่ไกล

แต่ผมเห็นปัญหาอะไรบางอย่าง เลยนั่งรอดูสถานการณ์ต่อที่ร้านกาแฟเงียบๆ ผ่านไปสองชั่วโมง ก็เป็นไปอย่างที่คิด เจ้าตุ๊กตาที่ว่าเรียกคนเข้าร้านตลอด และก็ขายได้เรื่อยๆ เจ้าของร้านก็ดูมีความสุข ว่างลูกค้าเมื่อไหร่ก็นับสต๊อกดูว่าขายไปแล้วกี่ตัว คงจะคิดในใจว่าพรุ่งนี้จะสั่งของเพิ่มเท่าไหร่ดี

แล้วมีอะไรผิดปกติ? หลายคนคงอยากถามย้อนมา ไอ้ที่ผิดปกติก็คือ ยังไม่มีใครเอะใจ ว่า ร้านนี้ทำไมขายของออกแต่สินค้าอย่างเดียว จริงอยู่ว่าตุ๊กตาที่ว่าขายออก แต่กลับไม่มีผลต่อเนื่องที่ลูกค้าเข้าร้านมาเพราะตุ๊กตาดึงดูดสายตา แล้วซื้อสนใจสินค้าอื่นไปด้วย เหมือนมีแต่เพชรน้ำงามเด่นแต่ไม่มีพลอยล้อมประดับ

พิสูจน์กันมาแล้วทั่วโลก สินค้าเดียวเรียงพรืดเป็นแผง กับปนสินค้าหลายอย่างคละกัน แบบหลังที่ปนกัน จะสร้างยอดขายรวมที่ดีกว่าเสมอ

ดังนั้น ขอแนะว่าให้ วางของที่เด่นที่สุดของเราตำแหน่งสะดุดตา แต่อาจไม่ต้องสะดุดตาที่สุดเสมอไป แล้วเอาของที่เด่นรองเป็นอันดับสอง หรือสามมาวางไว้ตรงที่สะดุดตาที่สุด เรียงให้น่าสนใจแต่ต้องหยิบง่ายด้วย แบบนี้ของขายจะดูหลากหลายมากขึ้น น่าเลือกซื้อ และทำให้มีของขายดีเพิ่มขึ้นหลายตัว

เหมือนตัวอย่างการวัดเชิงกลยุทธ์ของจีนโบราณ คือการแข่งสามม้า เอาผลชนะรวมของแต่ละคู่มาตัดสิน ทางฝ่ายเรามีม้าดี ม้ากลาง และม้าเลว เหมือนคู่แข่ง จัดม้าดีเราเจอม้ารอง เอาม้ารองของเราเจอม้าเลว ส่วนม้าเลวของเราเจอม้าดีคู่แข่ง แบบนี้เท่ากับยอมสละม้าเลว แพ้ไปคู่เดียว แต่ผลก็คือการันตีว่าจะชนะรวมสองในสามแน่ๆ  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ