วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

เป็นพ่อค้าต้องเดินทาง



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ


เดินทางเมืองนอก

คงเคยได้ยินเรื่องของ มาร์โคโปโลที่เดินทางจากยุโรปไปจีน หมอนี่เป็นพ่อค้านะครับ สมัยก่อนพ่อค้ากับนักเดินทางเป็นของคู่กัน เอาของจากที่นึง ไปขายทำกำไรต่อในอีกที่นึง หลักการง่ายๆ พื้นฐานที่สุดของการค้า

อย่าติดอยู่ที่ร้าน จนไปไหนไม่ได้ เลย เพราะไอเดียค้าขาย ทำร้านของเราจะหดตาม เดินทางให้มากเมือง มากประเทศ ไปถึงให้เดินดูเมือง แวะตลาด มองหาโปรดักต์ใหม่ ตั้งคำถามกับทุกเรื่องราวที่ได้เห็นมา เช่น ทำไมร้านแบบนี้ไม่เหมือนบ้านเรา ทำไมร้านสะดวกซื้อที่ฟิลิปปินส์กับเกาหลีมีที่นั่งเป็นเคาน์เตอร์ยาวให้พักก้นซดมาม่าในร้าน แต่เมืองไทยไม่มี อะไรแบบนี้ ดูให้ออกว่าเขาเจ๋งตรงไหน
เอาไอเดียอะไรมาใช้บ้านเราได้บ้าง

เจาะดูร้านแต่ละแบบ ดูว่าเขาทำเหมือน ทำต่างจากบ้านเรายังไง เข้าไปลองซื้อของ ลองใช้บริการดู ลองชิมอาหาร หาตัวอย่างสินค้า ดูตัวอย่างโรงงาน มองลู่ทางขนส่ง ดูงานร้านค้าในต่างเมือง ต่างประเทศ วิชาแบบนี้ไม่มีสอนที่สถาบันไหนนอกจากเดินทางแสวงหาความแปลกใหม่ด้วยตนเอง

แค่ย่านเอเชียนี่ก็น่าสนใจสุดๆ เมืองจีนมีเรื่องราวมากมายให้ดู หนึ่งมณฑลก็เหมือนหนึ่งประเทศ ใครค้าขายถ้าไม่ลองไปเมืองจีนที่เศรษฐกิจกำลังรุ่งก็อย่ามาคิดอ่านทำมาค้าขายดีกว่า อ่านมาถึงตรงนี้โทรจองตั๋วบินไปเซี่ยงไฮ้เลย แล้วจะตาสว่างเห็นอะไรที่ไม่เคยเห็น สำหรับญี่ปุ่นต้องเรื่องแต่งร้าน ดีไซน์ แพ็กเกจจิ้ง กับไอเดียการขายที่ไม่แพ้ใคร เกาหลีเรื่องแฟชั่น ของเท่ ของวัยรุ่น เครื่องเขียนมีสไตล์
อินโดนีเซียมีวัฒนธรรมหลากหลาย โปรดักต์ธรรมชาติมากมาย ส่วนอินเดีย ก็เหมือนเป็นอีกโลกนึงไปเลย

การเดินทางคือธรรมชาติที่แท้จริงของคนค้าขายครับ ไม่รู้จักโลกกว้าง เปิดหูเปิดตาเข้าไว้ จะค้าขายทำกิจการอย่างไรถ้าไม่เคยเดินทางจริงๆ จังๆ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ