วันอังคาร, พฤศจิกายน 27, 2555

หมดยุคห้องแถว เพราะคุกคามคนซื้อ



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ

อย่าคุกคามคนซื้อ

ฟังชื่อหัวข้อนี้แล้วอย่าได้งง เป็นอันขาด เพราะเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงกับร้านทุกประเภท คนเรามีสัญชาตญาณป้องกันตัว ไม่มีใครอยากเข้าพื้นที่ที่แคบ ตัน หรือถูกคุกคาม หรือรู้สึกว่าเราไปเข้าในพื้นที่ของคนอื่นเข้าไปในเขตของคนอื่นที่ไม่ใช่บริเวณของเรา และเรื่องนี้มีผลกระทบตามมามากมาย

 ร้านห้องเดียวกับสองห้องจะให้ผลในความรู้สึกที่ต่างกัน ร้านห้องเดียวมีความรู้สึกเป็นทางตัน คับแคบ ไม่น่าเข้า ยิ่งก้าวลึกเข้าไปเริ่มเห็นข้าวของส่วนตัวของเจ้าของร้านมากขึ้นก็เหมือนมาถิ่นอื่น ข้ามเขตมาพื้นที่คนอื่น จะไม่อยากเข้า และกลัวจะออกมาลำบาก

ในขณะที่ร้านสองห้อง จะโล่งกว่า มีช่องทางเข้าออกได้หลายทาง ดูสบายใจที่จะถอยออกมาได้หลายทาง วนออกทางข้างก็ได้ ถอยออกมาตรงๆ ก็ได้ ความรู้สึกคุกคามจากพื้นที่จะน้อยกว่า ผลก็คือ คนอยากเข้าร้านแบบนี้มากกว่าร้านห้องแถวห้องเดียว ผมว่าต่อไปรูปแบบห้องแถวกำลังจะตาย ห้องเดียวทำการค้าได้ยากขึ้น ร้านบางอย่างเช่น พวกร้านสะดวกซื้อคอนวีเนี่ยนสโตร์กำหนดมาเลยว่าต้องเริ่มที่สองห้องเป็นอย่างต่ำ

ร้านห้องเดียว มันอาจเหมาะกับยุคก่อน สมัยก่อนที่มีสินค้ามีไม่หลากหลาย ไม่ต้องเลือกมาก เข้าไปถึง บอกเลยว่า จะเอาอะไร เลือกบ้างเล็กน้อยแล้วเดินออก ไม่แปลกอะไร ที่ร้านห้องเดียวที่ยังเวิร์กอยู่บ้าง ก็พวกร้านขายยา ที่คนซื้อรู้ว่าจะเอาอะไร แล้วก็ไม่ต้องเลือกมาก ถามได้จากคนขายเลย 




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ